29 thg 2, 2012

HOA TƯ TƯỞNG - d

Tư cách là kim cương, nó cắt được tất cả các thứ ngọc khác  ( Bartol )

Người ta nghiêng mình trước tài năng nhưng chỉ bái phục trước lòng nhân  ( Gounod )

     Đời sống tươi đẹp nhất là đời sống của những
      người đã biết nghĩ đến người khác  ( Delavour )

25 thg 2, 2012

HOA TƯ TƯỞNG - c

    Tôi ngủ và tôi mơ thấy rằng : đời chỉ là vui thú. Tôi ngủ và tôi mơ thấy rằng : đời chỉ là phục vụ.
Tôi thức dậy, tôi phục vụ và tôi thấy rằng đời là vui thú .
                                                            ( R. Tagore )

   Nhỏ lệ trước cảnh đau thương của người, vui tươi trong sự đau khổ của mình để nghĩ đến người khác.
                                                           ( Duy Đắc )
   Bất cứ người nào tôi gặp cũng có chỗ hơn tôi đáng cho tôi bắt chước.
                                                      ( Emerson )

24 thg 2, 2012

CHÚA NHẬT I MÙA CHAY - B

Tin Mừng: Mc 1,12-15  
 Sau khi Đức Giê-su chịu phép rửa, Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa. Người ở trong hoang địa bốn mươi ngày, chịu Xa-tan cám dỗ, sống giữa loài dã thú, và có các thiên sứ hầu hạ Người. Sau khi ông Gio-an bị nộp, Đức Giê-su đến miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. Người nói: "Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.”
   ( Bài viết và hình ảnh được trích dẫn từ 40giayloichua )

MÙA CHAY : VỀ VỚI YÊU THƯƠNG

ĐỪNG TUYỆT VỌNG
Author : Lm.Thiên Ân
Singer : Khắc Dũng
Ảnh minh họa : Cỏ Nhỏ
Proshow Gold : Ánhminh

22 thg 2, 2012

XIN NGƯỜI HÃY NHỚ

“Hỡi người hãy nhớ mình là bụi tro, một mai rồi sẽ trở về bụi tro…”

15 thg 2, 2012

VƯỜN ĐỊA ĐÀNG VÀ INTERNET


 Vườn địa đàng xưa kia trong đó có nhiều cây trái thơm ngon và chẳng phải đau khổ gì để sống mãi trong khu vườn đó. Nhưng một thực tại khác lại xuất hiện trong vườn địa đàng, có nguy cơ làm mất đi hạnh phúc, mất sự sống, cây trái cấm.
 Khu vườn Internet cũng thế có nhiều thông tin bổ ích song cũng cũng không thiếu những trang chỉ mang tới sự chết.
TRÁI CẤM VÀ WEB ĐEN.

Phẩm giá của con người được ban cho đặc biệt nhất là quyền tự do. Trong ngày đầu sáng tạo, Thiên Chúa làm nên con người và cho quyền làm chủ trên mọi thụ tạo, song để trao ban tự do, Thiên Chúa cần để một chướng ngại, cây trái cấm. "Hết mọi trái cây trong vườn, ngươi cứ ăn; nhưng trái của cây cho biết điều thiện điều ác, thì ngươi không được ăn, vì ngày nào ngươi ăn, chắc chắn ngươi sẽ phải chết." (St 2, 16).
Nếu mọi sự đều tốt lành thì quyền tự do không được thực hiện. Trái cấm và web đen là một trong những cản trở thử thách và thể hiện ý chí tự do của con người lựa chọn.

HÁI TRÁI CẤM VÀ CÁI CLICK CHUỘT.

Hái trái cấm do sự dụ dỗ của con rắn, đại diện cho sự dữ. Sự dữ được bao bọc bởi những lời mời chào hấp dẫn, và những lời dụ dỗ tò mò.
 Cái chết của con người không phải là hái trái hay cái click chuột. Hành vi hái trái có thể là hành vi lấy để vất đi cho xa sự dữ cũng như cái click chuột để thấy được cái xấu xa của nó và ra ngay. Hành vi hái trái và cái click chuột là một bước đầu, quyết định xử lý thuộc về hành vi tự do.

ĂN VÀO TRÁI CẤM.

Eva trông thấy trái thì đẹp, ăn vào chắc ngon. Không chỉ là ảo tưởng về trái cây ấy, song vì muốn mở mắt ra để biết điều thiện điều ác. Tham vọng tự do của con người chịu thách thức lớn nhất là cái gì cũng muốn biết, ngay cả biết những thứ không cần biết. Bất chấp cảnh báo trên những trang web cấm trẻ em dưới 18 tuổi, cũng như bất chấp mệnh lệnh: "Hết mọi trái cây trong vườn, ngươi cứ ăn; nhưng trái của cây cho biết điều thiện điều ác, thì ngươi không được ăn, vì ngày nào ngươi ăn, chắc chắn ngươi sẽ phải chết." (St 2, 16 - 17).
 Lướt trang Google để tìm kiếm hay lục lọi trong vườn để tìm đến cây trái cấm. Từ cái click chuột đến việc cầm ăn chỉ là một bước đơn giản.
 Ăn và click để thấy mắt mở ra, cả hai hành động đều thấy mình trần truồng và hổ thẹn. Cái xấu đã đi vào trong con người và sự chết cũng theo nó để tiêu diệt con người. Sử dụng tự do không đúng là một kinh nghiệm trượt ngã và tự do chọn cái xấu cũng bắt đầu rơi ngã.

TRUYỀN TAY TRÁI CẤM.

Sự dữ không đứng một mình, truyền tay nhau trái cấm, Eva đưa cho Adam và cả hai cùng ăn.
 Tính lây lan virus cũng theo con đường truyền của web đen này để đi xa và tạo nhiều kết nối. Những video clip đen được đưa lên mạng và chờ thêm nhiều cú click. Trong một thế giới tội lỗi có một kinh nghiệm thấy rằng: Nếu một người tội lỗi thì người đó bị phát hiện ra ngay, nhưng càng nhiều người tội lỗi thì càng làm cho người ta hiểu rằng chẳng có gì là tội lỗi. Web đen vì thế cứ tung hoành và theo thống kê của Google từ kiếm nhiều nhất là “sex và MP3”.

    Vậy có Chúa trong không gian Internet không ?

Thiên Chúa là sự thật, sự thiện, tình yêu, sự sống. Những phẩm chất tốt đẹp bao hàm chân, thiện, mỹ, thuộc về Thiên Chúa. Vậy thì câu trả lời vẫn cho thấy rằng trong không gian của internet vẫn có Thiên Chúa hiện diện.
 Văn kiện “Đạo đức trong Internet” xác định: Cũng như thế giới hôm nay, thế giới truyền thông, bao gồm cả Internet, đã được Đức Kitô đưa vào trong Nước Chúa và được đặt để phục vụ Lời cứu độ, dù mới chỉ bắt đầu nhưng có thật. Tuy nhiên, chẳng những không làm suy giảm mối quan tâm của chúng ta trong việc phát triển trái đất này, trái lại, việc chờ mong một trời mới đất mới càng thúc đẩy chúng ta quan tâm nhiều hơn, vì chính trên trái đất này, gia đình nhân loại mới đang lớn lên, một cách nào đó báo trước một thời đại sắp đến”.

Tự do để trưởng thành và cái click chuột có trách nhiệm là quyền của mỗi người, Thiên Chúa vẫn đang ở đó chờ đợi . Trong nhiều môi trường khác nhau: công sở, nhà riêng, phòng net, …người sử dụng hoàn toàn tự do đáp trả mời Chúa vào tham dự cuộc đời mình bằng cái click chuột.
Vườn địa đàng và Internet vẫn còn đó những trái cấm. Nhưng quan trọng hơn “Thiên Chúa cứu độ” đã thực hiện trong Chúa Giêsu Kitô. Đón nhận và loan truyền Đấng Cứu Thế bằng đa phương tiện là những nỗ lực cộng tác vào công trình cứu độ của Thiên Chúa trong Chúa Kitô.
   Hãy click chuột và đưa lên những điều tốt đẹp để loan báo cho mọi người “Thiên Chúa yêu thương bạn”. Thiên Chúa đang tìm kiếm bạn trong vườn địa đàng và ngay trên Internet.
Tác giả: Hoàng Kim Toan, Lm

11 thg 2, 2012

ĐỨC MẸ LỘ ĐỨC


Ngày Thế giới Bệnh nhân lần thứ 20, năm nay được cử hành với chủ đề “Hãy đứng lên và đi; đức tin của con đã cứu con!” (Lc 17,19). Trong thời gian qua, ĐTC đã cho công bố sứ điệp của ngài để hướng dẫn suy tư và việc cử hành Ngày này, đồng thời ngài mời gọi các tín hữu nêu cao giá trị của các bí tích chữa lành là Bí tích Thống Hối, Hoà Giải và Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân. Sau đây là bản dịch nguyên văn sứ điệp của ĐTC.


Anh chị em thân mến,

Nhân dịp Ngày Thế giới Bệnh nhân, mà chúng ta sẽ cử hành ngày 11-2-2012, lễ kính Đức Mẹ Lộ Đức, tôi muốn tái biểu lộ sự gần gũi tinh thần với tất cả các bệnh nhân đang ở nơi điều trị hoặc được chăm sóc trong gia đình, bày tỏ với mỗi người mối quan tâm và lòng quý mến của toàn thể Giáo Hội. Khi quảng đại và yêu thương đón nhận mỗi sinh mạng con người, nhất là những người yếu đuối và bệnh tật, tín hữu Kitô biểu lộ khía cạnh quan trọng trong chứng tá Tin Mừng của mình, theo gương Chúa Kitô, Đấng đã cúi mình trên những đau khổ thể lý và tinh thần của con người để chữa lành họ...

    Năm nay, là năm chuẩn bị gần cho việc cử hành trọng thể Ngày Thế giới Bệnh nhân sẽ tiến hành tại Đức vào ngày 11-2-2013 và sẽ suy tư về hình ảnh biểu tượng của Tin Mừng về người Samaritano (x. Lc 10,29-37), tôi muốn nhấn mạnh về “các bí tích chữa lành”, tức là Bí tích Thống Hối, Hoà Giải và Xức Dầu Bệnh Nhân, các bí tích này được viên mãn tự nhiên trong sự Hiệp Thông Thánh Thể.

Chủ đề sứ điệp này nhân Ngày Thế giới Bệnh nhân lần thứ 20, “Hãy đứng lên và đi, đức tin của con đã cứu con!”, cũng liên hệ tới Năm Đức Tin sắp tới, sẽ bắt đầu từ ngày 11-10-2012, là dịp thuận tiện và quý giá để tái khám phá sức mạnh và vẻ đẹp của đức tin, để đào sâu nội dung đức tin cũng như để làm chứng đức tin trong đời sống thường nhật (x. Tông thư Porta fidei, 11-10-2011).

 Tôi muốn khuyến khích các bệnh nhân và những người đau khổ luôn tìm thấy một chiếc neo chắc chắn trong đức tin, được nuôi dưỡng bằng sự lắng nghe Lời Chúa, bằng kinh nguyện bản thân và các bí tích, trong khi tôi mời gọi các vị mục tử ngày càng sẵn sàng cử hành các bí tích cho các bệnh nhân. Noi gương Vị Mục Tử Nhân Lành và trong tư cách là những người dẫn dắt đoàn chiên đã được uỷ thác, các linh mục hãy tràn đầy vui mừng, ân cần đối với những người yếu đuối nhất, những người đơn sơ và tội nhân, biểu lộ cho họ lòng từ bi vô biên của Thiên Chúa với những lời đầy hy vọng” (x. S. Augustino, Lettera 95, 1: PL 33, 351-352). (SD 3-1-2012)

Tôi tái bày tỏ lòng biết ơn của tôi và của Giáo Hội đối với những người hoạt động trong thế giới sức khoẻ, cũng như các gia đình, nhìn thấy nơi những người thân của mình Khuôn Mặt đau khổ của Chúa Giêsu, vì trong khả năng nghề nghiệp và trong thinh lặng, tuy nhiều khi không nêu đích danh Chúa Giêsu, họ vẫn biểu lộ Ngài một cách cụ thể (x. Bài giảng, Thánh lễ làm phép Dầu, 21-4-2011).

Chúng ta hãy hướng lên Đức Maria, Mẹ Từ Bi và là Sức Khoẻ của các bệnh nhân, cái nhìn đầy tín thác và kinh nguyện của chúng ta; ước gì lòng cảm thông từ mẫu của Mẹ - được sống cạnh Chúa Con sinh thì trên Thánh Giá - tháp tùng và nâng đỡ đức tin và đức cậy của mỗi bệnh nhân và người đau khổ trên con đường chữa lành các vết thương thể xác và tinh thần.
Tôi cam đoan nhớ đến tất cả mọi người trong kinh nguyện, trong khi tôi ban Phép lành Toà Thánh đặc biệt cho mỗi người.

Vatican, ngày 20 tháng 11 năm 2011, Lễ Chúa Kitô, Vua Vũ Trụ
Bênêđictô XVI, Giáo hoàng
Tác giả bài viết: Radio Vatican


  • Trong tâm tình hiệp thông sâu sắc, giáo xứ Thiên Ân đã long trọng cử hành thánh lễ đồng tế mừng kính Đức Mẹ Lộ Đức, cầu nguyện đặc biệt cho các bệnh nhân và những người phục vụ.



Ban Bí Tích Hòa Giải


Xức Dầu cho bệnh nhân


THÁNH LỄ ĐỒNG TẾ






Trao ban Bí Tích Thánh Thể




Thánh hóa quà tặng cho bệnh nhân


Chia sẻ quà tặng


HOA XƯƠNG RỒNG

Cho tôi xin một giọt mưa trong suốt
Từ trời cao để vùi nỗi khát khao
Một giọt thôi cho vơi bớt chút nào
Nỗi khô cháy giữa bao la cát trắng .

Tôi cảm phục một loài hoa trên cát
Giữa mênh mông sa mạc gió bụi trần
Trĩu quằn vai đôi gánh nặng trần ai
Không gục ngã giữa chợ đời đen bạc .

Chính người đó Hoa
XƯƠNG RỒNG trên cát
Vết thương kia làm chảy máu trong tim
Tôi khẩn xin một ngọn gió mát lành
Để xoa dịu vết thương đang rỉ máu .

Tôi muốn chúc cho người người hạnh phúc
Mong cho mưa tưới mát những chiều hè

Cho XƯƠNG RỒNG mãi khoe nụ hoa xuân
Cho người được niềm vui trong hạnh phúc .

lang thang

4 thg 2, 2012

CHO CON ĐƯỢC THẤY MẸ CƯỜI

Vũ Thành An (1943– ) là một nhạc sĩ Việt Nam nổi tiếng của các "Bài không tên". Ông là một trong những nhạc sĩ lớn của miền Nam thời kỳ sau 1954, trước 1975, cùng với Ngô Thụy Miên, Từ Công Phụng, Trịnh Công Sơn, Lê Uyên Phương.
-  Năm 1991 ông sang định cư tại Hoa Kỳ,
 - Năm 1996 ông ghi danh học chương trình Cao học Thần học của Tổng giáo phận Portland, Oregon.
 - Năm 2000, Vũ Thành An được phong chức  Phó Tế , cũng từ đó ông ngưng sáng tác các bản tình ca quay sang sáng tác nhạc Thánh Ca  và tham gia các công tác từ thiện.
  • " Cho Con Được Thấy Mẹ Cười  "  là một trong những sáng tác thể loại Thánh Ca của ông được thể hiện qua tiếng hát ngọt ngào của Ca sĩ Hương Lan .

CÓ CÒN KHÔNG ?


Ðể Cho Lòng Tha Thứ Tiếp Tục Hiện Hữu
Chuyện "Nghìn lẻ một đêm" của Ba Tư có kể lại một phiên tòa như sau:
Có hai người anh em ruột nọ bắt trói được thủ phạm giết cha mình.  Họ lôi kéo tên sát nhân đến trước quan tòa và yêu cầu xử theo luật mắt đền mắt răng đền răng.  Kẻ sát nhân đã dùng đá để ném chết cha của họ, thì hắn cũng phải bị ném đá theo như luật đã quy định...
Trước mặt quan tòa, tên sát nhân đã thú nhận tất cả tội lỗi của mình.  Nhưng trước khi bị đem ra xử, hắn chỉ xin một ân huệ, đó là được trở về nhà trong vòng ba ngày để giải quyết mọi vấn đề có liên quan đến một người cháu được ký thác cho hắn trông coi từ nhỏ.  Sau thời hạn đó, hắn sẽ trở lại để chịu xử tử...
Quan tòa xem chừng như không tin ở lời cam kết của tên tử tội.  Giữa lúc quan tòa đang do dự, thì trong đám đông những người tham dự phiên tòa, có một người giơ tay cam kết: "Tôi xin đứng ra bảo đảm cho lời cam kết của tử tội.  Nếu sau ba ngày, hắn không trở lại, tôi sẽ chết thế thay cho hắn".
Tên tử tội được tự do trong ba ngày để giải quyết việc gia đình.  Sau đúng kỳ hạn ba ngày, giữa lúc mọi người đang chờ đợi để chứng kiến cuộc hành quyết, hắn hiên ngang bước ra giữa pháp trường và dõng dạc tuyên bố: "Tôi đã giải quyết mọi việc trong gia đình.  Giờ đây, đúng theo lời cam kết, tội xin trở lại đây để chịu tội.  Tôi muốn trung thành với lời cam kết của tôi để người ta sẽ không nói: Chữ tín không còn trên mặt đất này nữa".
Sau lời phát biểu dõng dạc của kẻ tử tội, người đàn ông đã đứng ra bảo lãnh cho hắn cũng ra giữa đám đông và tuyên bố: "Phần tôi, sở dĩ tôi đứng ra bảo lãnh cho người này, là vì tôi không muốn để cho người ta nói: Lòng quảng đại không còn trên mặt đất này nữa".
Sau hai lời tuyên bố trên , đám đông bỗng trở nên thinh lặng.  Dường như ai cũng cảm thấy được mời gọi để thể hiện những gì là cao quý nhất trong lòng người...
Từ giữa đám đông, hai người thanh niên bỗng tiến ra và nói với quan tòa: "Thưa ngài, chúng tôi xin tha cho kẻ đã giết cha chúng tôi, để người ta sẽ không còn nói: Lòng tha thứ không còn hiện hữu trên mặt đất này nữa".
 Giữa sa mạc cằn cỗi, một cụm cỏ hay một cánh hoa dại là cả một bầu trời hy vọng cho những người lạc lõng.
Giữa sa mạc nóng cháy, một tiếng suối róc rách là cả một nguồn hy vọng tràn trề cho những ai đang đói khát...
Giữa một xã hội khô cằn tình người, giữa một xã hội mà những giá trị tinh thần và đạo đức đã bị bóp nghẹt, chứng từ của người tín hữu Kitô cần thiết hơn bao giờ hết.
Giữa biển khơi mù mờ, có biết bao kẻ chới với đang cần một chiếc phao của chữ tín, của lòng thành, của lòng quảng đại, của sự tha thứ...
¨      Người tín hữu Kitô phải sống thế nào để người ta có thể nói : Niềm tin vào cuộc sống, ý nghĩa của cuốc đời vẫn còn cháy sáng giữa xã hội.
¨      Người tín hữu Kitô phải sống thế nào để người ta có thể nói : Thiên Chúa vẫn tiếp tục yêu thương con người.
¨      Người tín hữu Kitô phải sống thế nào để người ta có thể nói : Con người vẫn có thể yêu thương nhau và sống cho nhau.
¨      Người tín hữu Kitô phải sống thế nào để người ta có thể nói : Tôn giáo không là thuốc phiện mê hoặc quần chúng, nhưng là sức mạnh để cải thiện xã hội.
 Đức Ông Phêrô Nguyễn Văn Tài

CHÚA NHẬT V Mùa Thường Niên - B

  • ĐỨC GIÊSU CHỮA NHIỀU NGƯỜI ỐM ĐAU

2 thg 2, 2012

PHÚT GIÂY HIỆN TẠI

LÒNG CHA BAO DUNG
 Ánh mắt nào khiến hồn con bối rối
Xao xuyến ánh nhìn như..."Trách", như.."Thương" !
Ánh mắt Người gọi hồn con sám hối
Vòng tay đón chờ Tha Thứ Bao Dung...(Am)


Tiếng Ngài thầm nói trong tôi : " Những gì còn lại hãy dâng hết cho Cha, Nhật ký đời con đừng giở nhiều trang làm gì . Cha muốn đọc một trang cuối thôi : Phút Giây Hiện Tại "...
Quyển Nhật ký của Madalena Cha cũng chỉ đọc có một trang chót cùng và đã quên đi những trang trước đó...
Ôi Tình Cha quá đỗi bao dung :
 Người giận trong giây lát
Nhưng yêu thương suốt cả đời !.
Vâng, từ nay mỗi ngày đời con sẽ là "Một trang cuối" để ngợi ca mãi Tình Cha.