DÒNG SÔNG ĐỊNH MỆNH
Chúa Nhật CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA - Năm B
DÒNG SÔNG ĐỊNH MỆNH
Có
những dòng sông đã quyết định vận mạng cả dân tộc như Chương Dương,
Bạch Đằng. Những dòng sông đã đưa cả vận nước tiến lên nhờ những phù sa
màu mỡ chuyển mạch sống đến cho toàn dân như Hồng Hà, Cửu Long. Dòng
sông đã nổi trôi theo vận nước như Bến hải, sông Gianh.
Nhưng
một dòng sông chuyển đổi định mệnh cả nhân loại vì đã được diễm phúc
ghi dấu hình ảnh Con Chúa và đón nhận những bước chân rộn rã của đoàn
người hành hương tìm về nguồn ơn cứu độ. Dòng sông trở thành căn cứ xuất
phát bước chân Đấng Cứu thế, khi thấy cảnh trời mở ra vang vọng tiếng
Chúa Cha rung chuyển cả đất trời, át hẳn tiếng người đang thống hối ăn
năn. Đó là dòng sông Giođan.
ĐIỂM HỘI TỤ
Ngày
ấy mọi người tuốn đến lãnh nhận phép rửa, đã khuấy đục cả một khúc
sông. Thấy từng đoàn dân chúng tuốn đến, chắc chắn Gioan Tẩy giả nức
lòng phấn khởi. Còn gì vui hơn cho một nhà giảng thuyết! Tất cả đều sám
hối, nhưng không hề buồn bã. Sám hối để đón chờ Đấng Messia thời cánh
chung. Họ sống trong niềm hi vọng một cuộc giải thoát cho toàn dân.
“Hồi
ấy, Đức Giêsu từ Nadarét miền Galilê đến, và được ông Gioan làm phép
rửa dưới sông Giođan.” (Mc 1:9) Đức Giêsu đã nhập cuộc với đoàn lũ dân
chúng. Người cũng xuống nước xin Gioan làm phép rửa, không phải để tỏ
lòng sám hối, cũng không phải để sống niềm hi vọng Thiên sai. Vì chính
Người là Vị Thiên sai vô tội đến hoàn thành lời hứa. Người nhập đoàn để
đồng hóa với nhân loại tội lỗi. “Thiên Chúa đã biến Người thành hiện
thân của tội lỗi vì chúng ta.” (2 Cr 5,21) Như vậy Người đã hoàn toàn
sát nhập vào gia đình nhân loại.
Từ
gia đình thiên giới, nơi Người sống mật thiết với Chúa Cha và Thánh
Linh, Người đã giáng trần để thực hiện lời hứa xa xưa. Hôm nay xuống
sông Giođan chịu phép rửa, Đức Giêsu đã cho thấy Người thuộc về hai gia
đình. Cả hai đã hiệp nhất trong tình yêu, tình yêu Thiên Chúa nhập thể.
Đó là sứ mệnh lớn lao của Người. Người là Chàng rể đến giới thiệu nàng
dâu nhân loại cho Thiên Chúa. Khi lặn ngụp xuống giòng nước Giođan,
Người đem trọn tình yêu của Ba ngôi dìm xuống dòng sông định mệnh của
nhân loại. Nhưng “vừa lên khỏi nước, Người liền thấy các tầng trời xé
ra, và thấy Thần Khí tựa chim bồ câu ngự xuống trên mình. Lại có tiếng
từ trời phán rằng: “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con.”
(Mc 1:11) Chúa Cha đã xác nhận bản chất Đức Giêsu như “tình yêu Thiên
Chúa đến với trần gian.” (KTTƯ 1995:183) Lời xác nhận đó vang lên như
thuở mới tạo dựng đất trời, có chim bồ câu chứng kiến, một biểu tượng
thật dễ thương, nhắc đến một cuộc tạo thành mới bắt đầu với Đức Giêsu
(x.KTTƯ 1995:183).
Từ
nay tương quan đất trời hoàn toàn thay đổi nhờ quyền lực Thánh Linh
(x.Tt 3,5). Chính nhờ Thánh Linh, Đức Giêsu đã được xức dầu tấn phong
làm Quân Vương cai trị muôn dân, (x. KTTƯ 1995:183) như Chúa đã hứa: “Ta
cho thần khí Ta ngự trên Người.” (Is 42:1) Nhờ Thần khí, Người trở
thành “Tôi Trung của Thiên Chúa có nhiệm vụ rao giảng, thực hiện công
cuộc giải thoát và cứu độ”(KTTƯ 1995:183) cho muôn dân ngang qua cuộc tử
nạn và phục sinh của Người. Bởi đấy khi bị dìm xuống nước, Người như đi
vào cõi chết. Khi “vừa lên khỏi nước”, Người như đi vào cõi vĩnh hằng
cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Nhưng Người không đi vào một mình.
Nhờ Thánh Linh, ngang qua phép rửa là cái chết của Người, cả nhân loại
sẽ cùng thừa hưởng gia nghiệp Nước Trời với Chúa. Như vậy, “tất cả lời
hứa cứu độ trở thành hiện thực trong phép rửa” (Faley 1994:90).
Chính
vì thế, “phép rửa của Đức Giêsu trong Thánh Thần chỉ toàn thể công
trình cứu độ do Đức Giêsu khai mạc.” (KTTƯ 1995:182) Không có sức mạnh
Thánh Linh, nhân loại cũng không thể gia nhập gia đình Thiên Chúa. Nhờ
đó họ trở thành anh em với nhau. Đó là ơn gọi nguyên thủy của nhân loại.
ƠN GỌI NGUYÊN THỦY
Thế
giới hôm nay thu nhỏ như một ngôi làng. Con người gần gũi nhau hơn bao
giờ. Nhưng liệu những phương tiện truyền thông có đủ năng lực bảo đảm
hòa bình cho nhân loại hay không? Thực ra, thế giới còn nhỏ hơn một ngôi
làng. Tất cả nhân loại làm thành một gia đình, trong đó mọi người đều
liên đới với nhau. Nền hòa bình thế giới sẽ tùy thuộc vào ý thức này.
Thật vậy, “thế giới sẽ có hòa bình hay không tùy theo toàn thể nhân loại
có biết tái khám phá ơn gọi nguyên thủy của mình là trở thành một gia
đình duy nhất hay không, một gia đình trong đó phẩm giá và các quyền con
người – bất luận là người thuộc giai tầng, chủng tộc hoặc tôn giáo nào –
được xác quyết là những điều ưu tiên và trổi vượt hơn tất cả những khác
biệt và những đặc tính khác của con người” (“Sứ Điệp Hòa Bình”;
VietCatholic 1999:3).
Nếu
thế, chiến tranh phát sinh từ lòng dạ hẹp hòi, ích kỷ của con người
muốn tách mình ra khỏi gia đình duy nhất đó. Một khi chỉ biết tới quyền
lợi riêng tư, người ta có thể chà đạp nhân phẩm kẻ khác. Thực tế, “những
bất công, chênh lệch thái quá trong lãnh vực kinh tế hoặc xã hội, sự
ghen tương, nghi kỵ và kiêu ngạo tác hại giữa con người và các quốc gia,
không ngừng đe dọa hòa bình và gây ra chiến tranh.” (“Sứ Điệp Hòa
Bình”; VietCatholic 1999:6) Đó là một thế giới không ai biết đến ai. Hòa
bình chính là kết quả của tinh thần liên đới trách nhiệm và chia sẻ
quyền lợi cho nhau. Ngày nay nhờ “tiến trình hoàn vũ hóa, người ta có
được những cơ hội đặc biệt và đầy triển vọng để biến nhân loại thành một
gia đình duy nhất thực sự, dựa trên những giá trị công bằng, ngay chính
và liên đới” (“Sứ Điệp Hòa Bình”; VietCatholic 1999:3).
Nếu
được xây dựng và mô phỏng trên tương quan giữa Ba Ngôi, tình liên đới
đó chắc chắn sẽ tìm được sức sống mới. Vì nơi Ba Ngôi Thiên Chúa, tình
yêu vô cùng phong phú và mãnh liệt. Người muốn chia sẻ đến tận cùng tình
yêu đó cho nhân loại. Thật vậy, “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban
Con Một,” (Ga 3:16) để con người có thể sống ơn gọi nguyên thủy bắt
nguồn từ chính tình yêu Thiên Chúa. Nếu không sống tương quan với người
khác như một gia đình, con người sẽ đánh mất vẻ tươi đẹp nhất, vì “Thiên
Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa.” (Stk 1,27) Không
phải chỉ giống Thiên Chúa trong bản chất, nhưng cả trong tương quan nữa.
Đó chính là nền tảng ơn gọi nguyên thủy của con người. Từ đó sứ mệnh
con người được hoàn thành trong nỗ lực liên đới với anh em. Liên đới với
anh em chính là đi vào tương quan với Thiên Chúa.
Tương
quan thật sâu xa đó đã được thiết lập khi Đức Giêsu dìm mình trong dòng
sông Giođan. Dòng sông định mệnh đó đã nối kết gia đình nhân loại với
gia đình Thiên Chúa nhờ thần lực của Con Thiên Chúa làm người. Dòng nước
thanh tẩy cũng đã trả lại cho chúng ta mối tương quan thâm sâu và vô
cùng ý nghĩa đó. Nếu thực sự đang sống trong tương quan với anh em,
chúng ta có sẵn sàng cộng tác với người khác để xây dựng cộng đoàn
không? Chúng ta có tôn trọng nhân phẩm và tạo điều kiện cho người khác
phát triển không? Thời cánh chung đã điểm khi Đức Giêsu xuất hiện trong
dòng sông định mệnh Giođan. Bạn còn đợi tới bao giờ mới thiết lập tương
quan với Thiên Chúa và anh em trong tiến trình đi lên hôm nay?
Lm. Giuse Đỗ Vân Lực
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét