Án
Tử, người nước Tề, nổi tiếng là một người thanh liêm và thủy chung.
Xuất thân từ một gia đình nghèo, Án Tử được vợ hy sinh buôn tảo bán tần
để nuôi ăn học. Ðỗ đạt làm quan, Án Tử không bao giờ quên ơn ấy của vợ.
Cuộc sống đầy cạm bẫy, ông vẫn một mực trung thành với vợ.
Một
hôm vua Cảnh Công đến thăm ở lại dùng bữa với Án Tử. Một người đàn bà
đã già xuất hiện trong bữa tiệc. Khi Án Tử vừa giới thiệu người đàn bà
đó là vợ mình, nhà vua ngạc nhiên đến sửng sốt. Ông đề nghị với Án Tử:
"Ôi vợ khanh trông vừa già lại vừa xấu. Quả nhân có một đứa con gái vừa
trẻ vừa đẹp, quả nhân muốn cho về hầu, khanh nghĩ sao?".
Án
Tử liền trả lời một cách dứt khoát, không chút do dự: "Nội tử của tôi
nay thật già và xấu. Nhưng chúng tôi đã lấy nhau và ăn ở với nhau bao
lâu nay, kể từ khi nàng còn trẻ đẹp. Xưa nay, đàn bà lấy chồng lúc còn
trẻ cốt để nhờ cậy lúc già, lấy chồng lúc đẹp để nhờ cậy khi xấu. Nội tử
tôi thường nhờ cậy tôi cũng như tôi đã từng nhận sự giúp đỡ của nội tử
tôi. Nay, bệ hạ muốn ban ơn mưa móc là tùy ở bệ hạ, nhưng xin đừng để
tôi phải mang tiếng là ăn ở bội bạc với nội tử của tôi".
Nói xong Án Tử lạy hai lạy, xin từ chối không lấy con gái của nhà vua.
Gia
đình là nền tảng của xã hội. Con người chỉ có thể sinh ra và lớn lên
trong một gia đình. Trong cái nhìn Kitô, thì gia đình là một Giáo Hội
nhỏ trong đó đức tin được thông ban và trưởng thành.
Nền
tảng để gia đình được đứng vững đó là Tình Yêu. Nhưng Tình Yêu không là
một cái có sẵn, mà là một giá trị luôn đòi hỏi sự xây dựng và vun xới
của con người... Một gia đình hạnh phúc hay không, tất cả đều tùy thuộc ở
sự phấn đấu xây dựng từng ngày của con người.
Hai
cử chỉ dường như được gắn liền với nhau trong chuyến viếng thăm quê
hương dạo tháng 5/1987 của Ðức Gioan Phaolii II, đó là: viếng mộ song
thân và cử hành Thánh Lễ đặc biệt cho các đôi vợ chồng.
Cây
tốt thường sinh trái tốt: con người của Ðức Gioan Phaolô II là hoa trái
Tình Yêu của cha mẹ ngài. Viếng mộ của song thân, Ðức Thánh Cha không
những nói lên niềm tri ân của ngài đối với bậc sinh thành, nhưng ngài
còn muốn đề cao giá trị của đời sống hôn nhân.
Giữa
đời thời đại mà đời sống hôn nhân và gia đình bị lay động đến tận gốc
rễ, Ðức Thánh Cha muốn gióng lên một tiếng kêu vô cùng thảm thiết: hãy
trung thành với nhau.
Trong
Thánh Lễ cầu nguyện cho gia đình, qua đó các đôi vợ chồng hiện diện
được mời gọi lập lại lời thề hứa trong hôn phối, Ðức Thánh Cha đã lập
lại ý nghĩa và giá trị của Bí Tích Hôn Phối. Ngài nói như sau: "Khi quỳ
gối trước bàn thờ trong ngày cưới, các đôi vợ chồng đã thề hứa với nhau
cho đến cùng. Họ thề hứa với nhau như thế trước mặt Thiên Chúa. Lời cam
kết này phản ánh chính lời hứa của Chúa Giêsu rằng Ngài yêu họ và yêu
cho đến cùng".
"Tôi
hứa sẽ giữ trung thủy với em khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi
bệnh hoạn cũng như lúc mạnh khỏe, để yêu thương và tôn trọng em mọi
ngày suốt đời tôi".
Khi
tuyên hứa với nhau như thế, hai người đã lập lại chính cam kết của Chúa
Giêsu, Ðấng đã yêu thương và yêu thương cho đến cùng.
Yêu
cho đến cùng nghĩa là chấp nhận cái chết từng ngày. Tình yêu hôn nhân
là một hạt giống: có được chôn vùi, có mục nát đi mới sinh hoa kết trái.
Luật của đời sống hôn nhân chính là luật của hy sinh, của chiến đấu,
của chính sự chết. Nhưng cũng chính khi con người biết chối bỏ chính
mình bằng hy sinh, con người sẽ gặp lại chính mình trong người khác...
Ðó là lẽ sống mà Chúa Giêsu đã để lại cho chúng ta.
(Radio Veritas Asia)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét