Câu
chuyện được thuật lại trong sách Samuel quyển I, chương 4, câu 1 đến 11
thật là "khủng khiếp" đối với dân Israel và có lẽ cả với nhiều người
Kitô hữu ngày nay nữa.
Chuyện
là Israel giao chiến với quân Phi-li-tinh. Họ bại trận. Chừng bốn ngàn
người đã bị kẻ địch giết chết tại mặt trận. Trở về nhà, họ bàn luận với
nhau về cách phục thù. Các kỳ mục quyết định cho kiệu Hòm Bia Giao Ước
của Đức Chúa từ Silô về trại để phục vụ cuộc chiến của họ. Có Chúa ở
giữa họ, họ sẽ đè bẹp bất cứ kẻ thù nào!
Khi
Hòm Bia xuống trại, "toàn dân Israel phấn khởi đã hò reo vang dội khiến
đất rung chuyển". Nghe tiếng reo hò, người Phi-li-tinh biết là Hòm Bia
đã đến trại. Họ bảo nhau: "Một vị thần đã đến trại !" Theo kinh nghiệm,
họ biết rằng vị thần này của Israel từng đánh phạt người Ai-cập để cứu
dân mình. Nên họ rất sợ hãi. Như thế, về mặt tâm lý, sự hiện diện của
Hòm Bia đã là một lợi thế cho Israel. Mới nghe biết có Hòm Bia về trại
Israel mà họ đã khiếp sự như thế, huống hồ là rồi đây khi Israel sẽ cho
khiêng Hòm Bia ra giữa trận chiến ! Thế nhưng chính vì biết tình thế đã
trở nên vô cùng nghiêm trọng với họ, nên người Phi-li-tinh thay vì buông
tay, lại tự động viên nhau phải can đảm lên để cứu lấy mình. Cuộc chiến
lại nổ ra và, thật bất ngờ, dù có Hòm Bia Đức Chúa với mình, Israel vẫn
đại bại, mạnh ai nấy chạy về lều của mình. Hòm Bia chẳng những không
cứu họ lại còn bị chiếm đoạt, còn quân binh thì có tới ba mươi ngàn
người tử trận.
Thật
là "khủng khiếp" cho Israel! Sao lại có thể như thế được? Thiên Chúa
của mình cũng chịu thua quân Phi-li-tinh sao? Lòng tin của họ bị thử
thách nặng nề.
Nhưng
đó có phải là niềm tin thật không? Bề ngoài có vẻ là niềm tin khi cho
khiêng Hòm Bia ra ngay giữa trận địa nhưng kỳ thực đó là mê tín dị đoan.
Hòm Bia Thiên Chúa chỉ còn là một thứ bùa, một "vật cầu may" mà thôi
bởi vì lòng dạ Israel đã xa lìa Thiên Chúa từ lâu rồi. Trong các sách
Tin Mừng sau này, chúng ta thấy mỗi lần ra tay cứu giúp một người gặp
cảnh cùng khốn ngặt nghèo đến kêu xin Người, Chúa Giêsu thường giải
thích: "Chính lòng tin của con đã cứu con!". Yếu tố quyết định
là lòng tin, đến nỗi Tân Ước viết rằng có khi Chúa Giêsu không làm được
phép lạ nào cho người ta vì họ không tin (x. Mc 9,23-24; 6,5). Và Chúa
thì không muốn dùng phép lạ để ép cho người ta phải tin.
Con
người gồm có xác và hồn, có bề ngoài và bề trong ; nói theo cách của
một số người học thức, con người là tinh thần nhập thể. Bề trong bề
ngoài đều cần thiết cả. Thường thì bề trong (ví dụ tâm tình của ta, ý
nghĩ của ta) phải được diễn tả ra bên ngoài trong lời nói, cử chỉ, hành
động. Khi ta yêu mến ai, đương nhiên ta sẽ tìm cách biểu lộ tâm tình đó
ra bên ngoài, hơn nữa, lắm khi nó tự bộc lộ ra dù ta không cố tình cố
ý... Đức tin đích thực cũng thế. Thánh Gia-cô-bê quả quyết: đức tin
không hành động là đức tin chết (x. Gc 2,17). Không có chuyện sống đạo
hoàn toàn tại tâm. Nhưng nếu nói cách triệt để thì cái tâm, cái thái độ
bên trong mới có tầm quan trọng quyết định, chứ không phải cái bề ngoài.
Các cử chỉ, lời nói, hành động bề ngoài đôi khi phản bội ta, nghĩa là
không diễn tả hết hay diễn tả đúng những gì ta ấp ủ trong lòng; tệ hơn,
không hiếm khi chính ta dùng chúng để lừa dối kẻ khác. Thi hào Nguyễn Du
viết trong Truyện Kiều:
"Bề ngoài thơn thớt nói cười,
Mà trong nham hiểm giết người không gươm" .
Mà trong nham hiểm giết người không gươm" .
Nhưng loài người lừa dối nhau chứ không thể lừa dối Thiên Chúa được vì Người thấu suốt lòng dạ chúng ta.
Câu
chuyện dân Israel thảm bại dù đã đưa Hòm Bia Giao Ước của Thiên Chúa ra
trận địa, nhắc nhở chúng ta hai điều trong đời sống đạo.
Điều thứ nhất là một lời cảnh giác.Phải canh chừng đừng biến các hình thức, những dấu hiệu bề ngoài của lòng tin,
vốn luôn luôn cần thiết, thành cái vỏ không ruột, cái xác không hồn,
nhất là biến thành những thứ bùa chú, ma thuật, những cái máy tự động
"ban ơn", che chở chúng ta. Ảnh đeo cổ, tượng thánh gắn trên xe hay đặt
trong nhà ngoài ngõ, nước thánh rảy trên mình hay trên đồ vật, làm tuần
tam nhật hay cửu nhật, giữ chín lần liên tiếp thánh lễ ngày thứ sáu đầu
tháng, đi hành hương v.v. , tự bản thân chúng không có sức thiêng nào
cứu vớt chúng ta cả. Hiệu năng của chúng là do tự Thiên Chúa ban cho khi
ta làm những việc đó với lòng tin yêu Chúa.
Điều nhắc nhở thứ hai, chính là một lời động viên người tín hữu sống đức tin, chứ không chỉ giữ đạo.
Người
Kitô hữu tiên vàn là người tin vào Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã chết và
sống lại cho hết thảy mọi người. Họ sống niềm tin ấy bằng sự gắn bó trọn
vẹn với Người, hoàn toàn tín thác vào Người và, vì yêu mến Người, họ cố
gắng tuân giữ các điều Người dạy bằng cách ra sức đem Tin Mừng của
Người ra thực hành trong suốt cuộc đời. Họ biết rằng chính nhờ đức tin
mà họ được cứu độ như Chúa đã phán : "Ai tin Ta sẽ sống muôn đời" (Ga
6,47). Đức tin soi sáng cuộc đời họ, làm cho nó có một ý nghĩa. Những
việc sùng kính, những việc đạo đức có mục đích giúp các môn đệ Chúa Kitô
sống cho ra người Kitô hữu hơn, gia tăng đức ái trong họ tức là lòng
mến Chúa yêu người. Những việc đó đòi hỏi người ta phải có đức tin trước
đã. Thiếu đức tin, chúng sẽ chẳng có ý nghĩa gì và sẽ giống như những
chiếc bình rỗng.
Nên lưu ý rằng Giáo Hội không đặt các việc sùng kính ngang hàng với Lời Chúa và các Bí Tích. Ta
không thể bỏ qua Lời Chúa và các Bí Tích được, trái lại ta vẫn có thể
cầu nguyện với Đức Mẹ, mà không dùng tràng hạt, vẫn có thể sùng kính Mẹ
mà không đeo ảnh Ngài trên cổ, và hiển nhiên là việc tham dự tích cực
thánh lễ ngày Chúa Nhật vẫn có giá trị hơn tất cả mọi thứ sùng kính
riêng tư. Các việc sùng kính này không được phép trở thành một cánh rừng
rậm trong đó người ta bị lạc hướng và không nhìn thấy cái cốt yếu nữa.
Đối tượng cốt yếu của lòng tin là chính Thiên Chúa, Cha chúng ta và Đức
Giêsu Kitô Con của Người, Đấng duy nhất có thể cứu độ chúng ta, cùng với
Chúa Thánh Thần, Đấng thánh hoá chúng ta.
Tóm
lại, nếu thiếu những tâm tình căn bản trên đây và chỉ quan tâm làm các
việc đạo đức bên ngoài, rồi nghĩ rằng nguyên các việc đó đã đủ để cho
mình được Chúa cứu giúp và ban ơn cứu độ, thậm chí mình có quyền được ơn
ấy, nếu như thế thì đó là bùa chú, là mê tín dị đoan, không phải là đức
tin Kitô giáo.
Lm Nguyễn Hồng Giáo
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét