31 thg 1, 2014

MỒNG MỘT TẾT: NGÀY ĐẦU NĂM, SỐNG TÂM TÌNH PHÓ THÁC

Ước nguyện đầu năm, ai ai cũng mơ về một ngày mai tươi sáng. Thế nhưng, mơ thì vẫn cứ mơ, thực tế thì không biết đến bao giờ mơ mới thành thật. Đâu đâu cũng là khó khăn, đâu đâu cũng tăm tối triền miên. Cuộc đời con người xem ra cứ mãi lo toan về nhiều thứ : lo chuyện cái ăn cái mặc thôi chưa đủ người ta còn lo cả chuyện trong nhà ngoài phố. Người ta lo làm sao sống được, lo làm sao thành công, thành đạt. Đời người cứ mãi loanh quanh hết lo này đến lo khác. Sự lo lắng xem ra được thổi phồng lên. Nói cách ví von chỉ buôn thúng bán mẹt thôi nhưng lo lắng tất bật như một đại gia buôn hàng tỷ. Chỉ có một điều phải quan tâm lo lắng đó là tìm kiếm Nước Chúa và Đức Công Chính của Người.
1. Ưu tư về một Năm Mới trên nền năm cũ : Trong những ngày cuối năm, tin tức về sự bất ổn của nền kinh tế giá cả leo thang, thu nhập ngày càng xuống, chỉ số GDP quốc gia tăng nhưng mức sống người dân lại đi xuống, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm báo động đỏ, rồi buồn hơn tin tức về nạn ngược đãi, bạo hành trẻ em và phụ nữ xem ra ngày càng nhiều, trên thế giới thì khủng bố, chiến tranh, những người chiến sĩ chiến đấu vì tự do, hòa bình, công lý bị ám sát, ngay cả trong đời sống tôn giáo cũng rất nhiều những điều đáng lo, đáng buồn như xung đột tôn giáo, nhiều nhà thờ Công giáo bị phá hủy, lối sống tha hóa ngày càng có chiều hướng gia tăng nơi giới trẻ… Toàn là những tin buồn làm người đọc không khỏi lo âu, đặt ra nhiều ưu tư cho một Năm Mới đang đến. Tất nhiên, nhìn cách tổng thể một năm qua xã hội có nhiều tiêu cực, có nhiều việc chưa làm được, thậm thí có nhiều thất bại trên mọi lãnh vực, tuy nhiên, vẫn có những sự việc, những điều tốt đẹp giúp cho người ta có quyền hy vọng một Năm Mới tốt đẹp hơn sẽ đến.
2. Để rồi tất cả xin phó thác : Có thời gian ngồi “ôn cố tri tân” nhân dịp đầu năm, nhìn lại một năm qua, nhìn về một quá khứ xa hơn nữa nhiều năm đã qua thì đúng như Chúa nói : “Ngày nào có sự khổ của ngày ấy”. Chúa Giêsu nhận xét thật tinh tế và thực tế, Theo Người đời sống không hoàn toàn là màu hồng mà còn có rất nhiều gian truân, khó khăn thử thách và đau khổ. Nhận thức như thế để rồi đừng quá bi quan, thổi phồng gian lao, khốn khổ cách vô ích thành ra quá lo lắng cho ngày mai. “Đừng lo lắng về ngày mai : Ngày mai cứ để ngày mai lo”. Dĩ nhiên, Chúa không dạy sự ỷ lại, không dạy sống buông trôi muốn ra sao thì ra. Cũng không phải muốn con người không phấn đấu, không làm gì hết hay cổ võ lối sống nhàn cư rảnh rỗi vô tâm. Ở đây Chúa dạy một bài học về lòng tín thác vào sự quan phòng đầy tình yêu của Thiên Chúa. Phải làm việc, phải sống cho hôm nay, phải biết tiên liệu cho ngày mai, nhưng điều cốt yếu là trong mọi sự phải biết qui hướng về Thiên Chúa. Hướng về Chúa, phó thác tất cả trong Chúa, sống theo đường lối của Ngài thì mọi nhu cầu cần thiết của cuộc sống Ngài sẽ ban cho. “ Trước hết hãy lo tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ ban thêm cho”.
Vậy lo gì, rồi mãi mãi sẽ lo. Cha trên trời biết chúng ta cần gì, Ngài sẽ ban cho dư đầy, hãy tin tưởng phó thác trong tay Ngài. Một Năm Mới bình an, hạnh phúc sẽ đến với mọi người, mọi nhà.
3. Cho tâm hồn biết vô tư sống theo Chúa : Trong bản văn Tin Mừng tuyên đọc ngày Mùng Một Tết này, có đến 5 lần, Chúa Giêsu kêu gọi “Đừng lo lắng”, để nói lên lời mời gọi khẩn cấp từ bỏ mọi âu lo thái quá vì cả cuộc sống của mỗi người đã được Chúa yêu thương chăm lo rồi. Lo lắng mà làm gì, có kéo dài thêm cuộc sống của mình dù chỉ một gang tay không ? Mạng sống con người do Chúa dựng nên và Ngài đã yêu thương đến độ hiến tế chính Con Một là Chúa Giêsu để cứu chuộc thì chắc chắn trước mặt Chúa thật là quý giá, vì thế, Ngài không bao giờ để bị hư mất cả. Do đó, cuộc đời này vốn dĩ là bể khổ, mọi sự trước mắt xem ra là bấp bênh nhưng cuộc đời có Chúa thì cứ vô tư mà sống. “Sống có đức mặc sức mà ăn”. Đức ở đây là nhân đức Tin - Cậy - Mến. Lời Chúa Giêsu dạy không bảo chúng ta dửng dưng với các vấn đề của cuộc sống hiện nay : kinh tế khó khăn, nghèo đói, giáo dục gặp khủng hoảng, tệ nạn xã hội lan tràn, thế giới nhiều chiến tranh, hận thù và bạo lực, ô nhiễm môi trường… Chúa cũng không bảo chúng ta chểnh mảng trách nhiệm đối với gia đình và xã hội, nhưng Người đòi chúng ta giải quyết các vấn đề ấy trong đường lối của Thiên Chúa.
Không phải của cải, tiện nghi, các biện pháp khoa học kỹ thuật giải thoát con người khỏi khổ cực gian khó mà chính Thiên Chúa. Chỉ có tâm hồn biết hướng về Chúa, tín thác vào sự quan phòng của Chúa mới biết vô tư vui sống và cho dẫu rất khó khăn nhưng vẫn một lòng hy vọng tin tưởng vào tương lai tốt đẹp đang chờ đón.
Đời sống con người chủ yếu là qui hướng về Nước Trời và đức công chính của Thiên Chúa, tất cả mọi sự đều tùy thuộc vào đó. Vậy trong Năm Mới này mỗi người hãy ăn ở sao cho phù hợp với thánh ý Chúa. Kitô hữu phải để cho Chúa ngự trị trong tâm hồn, trong cuộc đời, để cuộc đời cho dù lắm gian nan, ngàn vạn thử thách vẫn cứ vô tư vui sống. Vì có Chúa ở luôn bên ta.°
 Mai Quốc Trung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét