5 thg 4, 2019

Thừa Tác Viên Là Gì?


Thừa Tác Viên Là Gì?
Hiến chế về Giáo hội Ánh Sáng Muôn Dân (ASMD-Lumen Gentium) đã cho ta một định nghĩa rõ ràng về thừa tác vụ này như sau: “thừa tác vụ giáo sĩ do Chúa thiết lập đã được đảm nhiệm ở nhiều cấp bậc khác nhau do những người mà ngay từ thời cổ xưa đã được gọi là giám mục, linh mục và phó tế” (ASMD 28). Họ là các thừa tác viên được thụ phong vì họ được Thiên Chúa mời gọi đảm nhiệm một ơn gọi phục vụ đặc biệt. Nhóm này đã được định nghĩa một cách rõ ràng, vì họ là thừa tác viên do hiệu quả bí tích. Không ai, ngay cả các thầy dòng khổ tu nghiêm nhặt nhất, sau khi đã lãnh nhận bí tích Truyền Chức Thánh, mà lại không tham dự thừa tác vụ này.
Thứ đến, có hai thừa tác vụ giáo dân đã được miêu tả chuyên biệt. Đó là thừa tác vụ “thầy tư” (acolyte) phục vụ thánh thể và thừa tác vụ đọc sách (lector) phục vụ Lời Chúa.Hai thừa tác vụ này, vốn đã có từ những ngày đầu của Giáo hội, nay được Đức Phaolô Đệ VI thiết lập lại qua Tự Sắc ‘Ministeria Quaedam’ năm 1973. Trong văn kiện đó, các chức nhỏ xưa kia được phong ban như là những bước chuẩn bị lên chức linh mục, được bãi bỏ và thay thế bằng hai thừa tác vụ vừa kể. Với các qui định mới này, Đức Giáo Hoàng muốn nhấn mạnh sự khác nhau giữa hai bậc giáo sĩ và giáo dân.
Vaticanô II xác quyết: “Mẹ Giáo Hội tha thiết ước mong toàn thể tín hữu được thúc đẩy để tham dự một cách trọn vẹn, ý thức và sống động vào việc cử hành các nghi lễ phụng vụ. Do tự bản chất, Phụng vụ đòi hỏi một việc tham dự như thế; lại nữa, do phép Rửa tội, việc tham dự ấy trở thành quyền lợi và bổn phận của dân kitô giáo ‘là giống nòi được tuyển chọn, là hàng tư tế vương giả, là dân thánh, dân riêng của Thiên Vì thế, giáo phẩm có thể trao phó cho giáo dân một số các phận vụ của các chủ chăn, trong các công tác “như dạy giáo lý, thi hành một vài nghi thức phụng vụ, hoặc chăm sóc các linh hồn.”
Trong Tập Hướng dẫn về Giáo hữu Phục Vụ Bàn Thánh, Thừa Tác Viên Đặc Biệt Trao Thánh Thể (còn gọi làThừa Tác Viên Ngoại Thường) và Thừa Tác Viên Giúp Lễ, Đức Ngài B.J.Hickey Tổng Giám Mục Perth đã có  những lời hiểu thị như sau:
Được xem như là nguồn mạch, là tột đỉnh, là trung tâm điểm của đời sống người Công Giáo, Bí tích Thánh Thể/ Eucharist là một mầu nhiệm tối thượng của đức tin chúng ta. Nghi lễ Phụng vụ Bí Tích Thánh Thể là sự kêu gọi để thông phần một cách đặt biệt vào sự mầu nhiệm: mầu nhiệm Chúa Jesus chết đi, mầu nhiệm phục sinh của Ngài và mầu nhiệm Ngài lại đến. Đối với bất cứ ai được Giáo Hội trao phó tác vụ thiêng liêng nầy thi coi như là được mời gọi vào “một tác vụ cao trọng tràn đầy tình thương.” Trong Huấn thị  Immensae Caritatis ngày 25-01-1973, Đức Giáo Hoàng John Paul cũng đã có những lời hiểu thị như trên.
2. Nền tảng
2.1 DIỄN TIẾN LỊCH SỬ Ở PERTH/TÂY ÚC
Đầu năm 1972, có 2 quyết định của Giáo Hội Rôma được ban bố đã tạo ra hiệu quả sâu sắc chưa từng xảy ra từ trước đối với nghi thức trao ban Thánh Thể. Lý do có sự thay đổi là vì Giáo Hội Rôma quan ngại rằng với số tín hữu Rước Mình Thánh Chúa gia tăng đông đảo thì sẽ khiến thời gian cử hành Thánh Lễ phải kéo dài.
Ngày 01 tháng 01 năm 1972, Giáo Hội bổ túc sắc chỉ đã ban hành vào ngày 15 tháng 08 năm 1971 của đức Giáo Hoàng J.Paul VI để quy định rằng  vai trò Phụng Vụ Giúp Lễ và Đọc Kinh Thánh từ nay có thể trao cho các giáo dân thế tục. Một trong những tác vụ của Thừa Tác Viên Giúp Lễ (TTVGL) là trợ giúp trao ban Mình Thánh Chúa cho các giáo hữu. Chưa đầy một tháng sau, ngày 23 tháng 01 năm 1972, Giáo Hội lại quy định thêm rằng các giáo hữu có thể nhận lãnh tác vụ trao Mình Thánh Chúa.
Năm 1974, một số Linh mục ở Perth gửi thỉnh nguyện đến đức Tổng Giám Mục Goody xin tham vấn về tác vụ trao mình Thánh Chúa. Do đó, 46 Thừa Tác Viên Giúp Lễ đã được lãnh nhiệm vụ tại Thánh Đường Đức Bà Maria vào ngày 08 tháng 12 năm 1974. Trong năm kế tiếp, các giáo phận khác trong tiểu bang Tây Úc cũng noi theo quyết định nầy của giáo phận Perth cùng vời giáo phận Sydney và một số giáo phận trong tiểu bang NSW. Nhiều giáo phận khác của nước Úc lại ưu chọn Thừa Tác Viên Đặc Biệt (TTVĐB) để trao mình Chúa nhưng không chọn dùng TTVGL trong tác vụ nầy.
Vào tháng 12 năm 1986, để đáp ứng với khối đông dân Chúa  đến tham dự Thánh lễ ở Belmont/Perth do đức Giáo Hoàng J.Paul chủ lễ, một số lượng lớn TTVĐB trao Mình Thánh Chúa đã được đào tạo. Hiệu quả của sự kiện nầy là trong năm tiếp theo (1987), trách vụ TTVĐB được thiết lập tại nhiều giáo khu thuộc Giáo ohận Perth..
Đối với việc phụng vụ Thánh Lễ, tháng 07 năm 1972, thông qua một văn kiện của Toà Thánh Vatican, đức Giáo Hoàng John Paul đã thông giải rằng luật Giáo Hội ban hành vào năm 1983 cho phép cả hai phái, phái Nam và phái Nữ, thuộc mọi lứa tuổi được tham gia vào nghi thức phụng vụ Thánh Lễ.
Đức Tổng Giám Mục Hickey đã cho phép ứng dụng sự thông giải kể trên của Đức Giáo Hoàng trong Giáo phận Perth. Thông tin nầy đã được chuyển đến các giáo khu kèm theo huấn thị  nói rằng những tín hữu đã thành niên phụng vụ Thánh Lễ được xem như là nhữngThừa Tác Viên Phụng Vụ Thánh chính yếu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét