16 thg 1, 2013

Tháng 01 - NĂM ĐỨC TIN (Tuần 3)

 

ĐỨC TIN LÀ MỘT DI SẢN

Khai triển nội dung

1. Trong Tự sắc “Cửa Đức Tin”, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI kêu gọi mọi tín hữu nhìn lại lịch sử của đức tin Kitô giáo cách mới mẻ, để thấy mầu nhiệm khôn dò của cuộc chiến giữa thánh thiện và tội lỗi. Việc nhìn lại đó giúp chúng ta thấy rõ trong lịch sử, đã có biết bao người góp phần vào việc phát triển cộng đoàn Hội Thánh qua việc làm chứng cho đức tin (số 13).

2. Nhờ đức tin, Đức Maria đã đón nhận lời của sứ thần; Mẹ đã tin vào lời loan báo và trở thành Mẹ Thiên Chúa trong sự vâng phục và tận hiến (x. Lc 1,38). Nhờ đức tin, các Tông đồ đã bỏ tất cả để theo Thầy (x. Mc 10,28), và theo lệnh của Thầy, đã đi khắp thế gian để đem Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo (x. Mc 16,15). Nhờ đức tin, các Kitô hữu đầu tiên tạo thành cộng đoàn tiên khởi, hiệp nhất với nhau trong cầu nguyện, trong cử hành bí tích Thánh Thể và trong việc chia sẻ đời sống chung (x. Cv 2,42-47). Nhờ đức tin, các vị tử đạo đã hiến dâng cuộc sống của mình để làm chứng cho chân lý Tin Mừng. Nhờ đức tin, biết bao người nam cũng như nữ đã dâng hiến cuộc sống mình cho Đức Kitô, từ bỏ tất cả để sống theo ba lời khuyên Phúc Âm.

Nhờ đức tin, rất nhiều tín hữu làm chứng cho đức tin Kitô giáo của họ qua đời sống trong gia đình cũng như ngoài xã hội. Tại Việt Nam, làm sao chúng ta quên được Các Thánh Tử Đạo và những chứng nhân đã đổ máu đào trên giải đất này để làm chứng cho Chúa, và máu của các ngài là hạt giống làm nảy sinh các Kitô hữu ngày nay.

3. Như thế, đức tin là cả một di sản vĩ đại được trao lại cho chúng ta ngày nay. Di sản ấy cần được trân trọng giữ gìn và truyền lại cho thế hệ mai sau. Vì thế, trong Năm Đức Tin, chúng ta phải tự vấn xem mình đã trân trọng di sản ấy ra sao, và đã thi hành trách nhiệm thông truyền đức tin cho thế hệ sau như thế nào.

 

Để ghi nhớ (Sách Toát Yếu GLHTCG)

Hỏi: “Đức tin là một di sản” nghĩa là gì?

Thưa: Đức tin là một hành vi cá nhân của mỗi người đối với Thiên Chúa. Nhưng đức tin cũng là hành vi mang tính giáo hội, vì chính Hội Thánh đã đi trước, sinh ra và nuôi dưỡng đức tin của chúng ta. Vì thế Hội Thánh là Mẹ và là Thầy (x. số 30).

Hỏi: Người Kitô hữu có trách nhiệm truyền giáo như thế nào?

Thưa: Các Kitô hữu phải loan báo cho mọi người Tin Mừng đã được Đức Kitô mang đến, và khi bước theo cùng một con đường như Người, họ phải sẵn sàng hi sinh bản thân, thậm chí đến chỗ tử đạo (x. số 173).

 

Ý cầu nguyện:

Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít; xin Chúa sai thợ gặt đến cánh đồng của Chúa.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét