16 thg 1, 2013

Tháng 01 - NĂM ĐỨC TIN (Tuần 4)

HỒNG ÂN VÀ TRÁCH NHIỆM

 

Khai triển nội dung

1. Nếu đức tin là một hồng ân thì chúng ta phải cầu xin. Nếu đức tin là một nhân đức thì người tín hữu phải tập luyện. Và nếu đức tin là một di sản thì chúng ta phải trân trọng giữ gìn. Hồng ân luôn hàm nghĩa trách nhiệm. Chúa đã trao cho những nén bạc thì chúng ta có bổn phận làm cho những nén bạc ấy sinh lời chứ không thể chôn vùi xuống đất (x. Mt 25,14-30). Trách nhiệm này được gồm tóm trong hai việc: vun trồng và thông truyền.

2. Phải vun trồng đức tin bằng cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa, học hỏi giáo lý và sống đức ái. Cầu nguyện là sự thể hiện đức tin rõ nét nhất vì cầu nguyện là gặp gỡ Thiên Chúa, Đấng chúng ta tin. Lắng nghe Lời Chúa để tìm biết và thực thi thánh ý Chúa, nhờ đó sống xứng đáng là con cái Chúa. Học hỏi giáo lý để hiểu rõ hơn tôi tin vào ai và tại sao tôi tin, nhờ đó có thể trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hi vọng của chúng ta (x. 1Pr 3,15). Sống đức ái vì đức tin không có hành động là đức tin chết (Gc 2,26) và giống như đèn mà không có dầu.

3. Cùng với việc khai mở Năm Đức Tin, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI triệu tập Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới về đề tài Tân Phúc Âm hóa để thông truyền đức tin Kitô giáo. Như thế, đức tin không chỉ cần được vun trồng mà còn cần phải thông truyền. Trong Thư Mục Vụ Năm Đức Tin, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam nhấn mạnh đến vai trò của gia đình trong việc thông truyền đức tin. Trong lịch sử Giáo Hội Việt Nam, các gia đình chính là cái nôi nuôi dưỡng đức tin, là trường dạy giáo lý đầu tiên cho con cái. Ngày nay, do tác động của đời sống, nhiều gia đình trẻ không còn ý thức đủ về điều này nữa. Chúng ta cần nhắc nhở nhau để xây dựng gia đình của mình thành nhà thờ (thờ phượng Chúa), nhà trường (dạy giáo lý), và nhà thương (mái ấm của tình thương); nhờ đó con cái được hít thở và lớn lên trong bầu khí đức tin trong lành.

 

Để ghi nhớ (Sách Toát Yếu GLHTCG)

Hỏi: Cha mẹ có bổn phận nào đối với con cái?

Thưa: Vì được thông phần tư cách làm cha của Thiên Chúa, cha mẹ là những người đầu tiên có trách nhiệm giáo dục con cái, và cũng là những người đầu tiên loan báo đức tin cho chúng (số 460).

Hỏi: Làm thế nào cha mẹ giáo dục đức tin Kitô giáo cho con cái?

Thưa: Cha mẹ giáo dục đức tin Kitô giáo cho con cái chủ yếu bằng gương sáng, kinh nguyện, dạy giáo lý trong gia đình và tham gia vào đời sống Giáo Hội (số 461).

 

Ý cầu nguyện:

Xin cho các gia đình công giáo ý thức trách nhiệm thông truyền đức tin cho con cái.

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét