22 thg 2, 2013

Tháng 02 - NĂM ĐỨC TIN (Tuần 3)

ĐỨC TIN VÀ LÝ TRÍ

Khai triển nội dung

1. Nền tảng của đức tin Kitô giáo là uy quyền của chính Thiên Chúa, Đấng mặc khải, Đấng không thể sai lầm và cũng không thể lừa dối chúng ta. Tuy nhiên, để nâng đỡ đức tin của chúng ta, Thiên Chúa cũng ban cho những bằng chứng bên ngoài về mặc khải của Ngài. Chẳng hạn, các phép lạ của Đức Kitô và các thánh, các lời tiên tri, sự phát triển và thánh thiện cũng như sự phong phú và vững bền của Hội Thánh…tất cả là những dấu chỉ chắc chắn của mặc khải và lý trí con người có thể tiếp nhận.

2. Những chân lý mặc khải có thể bị coi là tối tăm đối với lý trí cũng như kinh nghiệm của loài người. Chẳng hạn, làm sao một trinh nữ lại có thể thụ thai và sinh con? Làm sao một con người chịu đóng đinh trên thập giá lại có thể là Đấng Cứu độ? Những câu hỏi tương tự khiến con người cảm thấy nghi nan. Thế nhưng đức tin lại chắc chắn hơn mọi hiểu biết của loài người, vì lý trí con người có nhiều giới hạn, còn đức tin dựa trên chính Lời của Thiên Chúa, Đấng toàn năng và toàn tri: Trời đất này sẽ qua đi nhưng lời Thầy nói với anh em sẽ không qua đi. Cũng vì thế, gắn liền với đức tin là việc các tín hữu muốn biết rõ hơn và sâu hơn về Đấng mình tin và những điều Ngài mặc khải. Một đàng, ơn đức tin mở “con mắt của trái tim” (Eph 1,18) để chúng ta hiểu biết Chúa hơn; đàng khác, sự hiểu biết sâu xa sẽ giúp chúng ta tin tưởng và yêu mến Chúa hơn.

3. Trong tương quan giữa đức tin và khoa học, Hội Thánh nhấn mạnh rằng không thể có sự mâu thuẫn giữa đức tin và lý trí, bởi lẽ cả hai đều chung một cội nguồn là Thiên Chúa. Chính Thiên Chúa là Đấng mặc khải các mầu nhiệm và tuôn đổ đức tin, cũng chính Ngài là Đấng ban ánh sáng lý trí cho tâm hồn con người. Do đó, không thể có mâu thuẫn giữa đức tin và lý trí, giữa những chân lý mặc khải và nghiên cứu khoa học, nếu những nghiên cứu ấy được tiến hành cách khoa học thật sự và theo đúng các chuẩn mực luân lý.

Để ghi nhớ (Sách Toát Yếu GLHTCG)

Hỏi: Đức tin có liên quan gì đến lý trí tự nhiên?

Thưa: Hành vi đức tin là một hành vi nhân linh, nghĩa là một hành động của lý trí con người, được lòng muốn thúc đẩy do tác động của Thiên Chúa, để tự do chấp nhận chân lý Thiên Chúa (số 28).

Hỏi: Tại sao không có mâu thuẫn giữa đức tin và khoa học ?

Thưa: Dù đức tin vượt lên trên lý trí, nhưng không bao giờ có mâu thuẫn giữa đức tin và khoa học, vì cả hai đều có cùng một cội nguồn là chính Thiên Chúa. Chính Thiên Chúa ban ánh sáng lý trí và ban đức tin cho con người.

Ý cầu nguyện:

Xin cho những ai tìm kiếm Chúa được gặp Chúa. Xin cho những người đã gặp Chúa vẫn tiếp tục tìm kiếm Chúa và yêu mến Chúa hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét