22 thg 2, 2013

Tháng 02 - NĂM ĐỨC TIN ( Tuần 4)

ĐỨC TIN VÀ TỰ DO
Khai triển nội dung
1. Tự do là khả năng tự mình làm những hành động có ý thức, tự mình chọn lựa hành động hay không hành động, làm việc này hoặc làm việc khác. Tự do là nét đặc trưng cao cả của con người, nhờ đó chúng ta phát triển và trưởng thành trong chân lý và sự thiện. Cũng vì có tự do, nên con người phải chịu trách nhiệm về các hành vi của mình, tùy theo mức độ các hành vi ấy phát xuất từ ý muốn của họ như thế nào. Sự tự do đạt tới mức hoàn hảo khi quy hướng về Thiên Chúa là vinh phúc của chúng ta.
2. Ân sủng của Thiên Chúa ban không hủy diệt tự do nơi chúng ta. Đúng hơn, ân sủng ấy nâng đỡ để chúng ta sử dụng tự do cho phù hợp với ý nghĩa của Sự Thật và Sự Thiện mà Thiên Chúa đã đặt để nơi trái tim con người. Chính Sự Thật và Sự Thiện này giải thoát chúng ta, làm cho chúng ta nên những con người tự do đích thực. Bằng tác động của ân sủng, Chúa Thánh Thần giáo dục chúng ta về sự tự do thiêng liêng, thúc đẩy chúng ta tự nguyện cộng tác vào công trình của Ngài trong Hội Thánh và trong thế giới: “Ở đâu có Thần Khí của Chúa thì ở đó có tự do” (2Cr 3,17). Đức Maria và các thánh là những mẫu gương cụ thể về mối tương quan hài hòa tuyệt hảo giữa ân sủng Thiên Chúa và tự do của con người.
3. Đức tin là một hành vi nhân linh, nghĩa là hành vi của con người có lý trí và tự do. Do đó, đức tin và tự do gắn bó chặt chẽ với nhau: “Không được cưỡng bách bất cứ ai hành động trái với lương tâm, cũng như không được ngăn cấm họ hành động theo tiếng lương tâm, nhất là trong lãnh vực tôn giáo” (Tuyên ngôn về Tự Do, số 3). Chúa Giêsu là mẫu mực điển hình cho mọi người noi theo. Người đến để làm chứng cho chân lý nhưng không bao giờ Người dùng sức mạnh để áp đặt chân lý. Vương quốc của Người tăng trưởng bằng tình yêu, tình yêu của Đấng đã chịu giương cao trên thập giá để lôi kéo người ta đến với mình.
Để ghi nhớ (Sách Toát Yếu GLHTCG)
Hỏi: Tự do là gì?
Thưa: Tự do là khả năng Thiên Chúa ban cho con người để hành động hay không hành động, để làm việc này hay việc khác, và như vậy, tự mình làm những hành động có ý thức (số 363).
Hỏi: Đức tin giúp gì cho sự tự do của con người?
Thưa: Càng làm điều thiện, người ta càng tự do hơn. Tự do hướng đến sự hoàn hảo khi quy hướng về Thiên Chúa, Đấng là Sự Thiện tối thượng và là hạnh phúc của chúng ta (số 363).
Ý cầu nguyện:
Cầu cho những anh chị em thuộc mọi tôn giáo đang chịu bắt bớ và bách hại vì niềm tin tôn giáo của họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét