30 thg 12, 2013

TRỪNG TỬ TÌM ÁO

Trừng Tử người nước Tống làm mất cái áo màu đen, bèn đi tìm nó ở trên đường.

Ðột nhiên nhìn thấy một người đàn bà mặc một cái áo màu đen, bèn đuổi theo kéo lại không buông ra, la to: "Hôm nay tôi mới mất một cái áo màu đen".

Người đàn bà nổi giận nói: "Mặc dù ông mất một cái áo màu đen, nhưng cái áo mà tôi đang mặc đây là do tôi tự may lấy",

Trừng Tử nói: "Bà nên nhanh chóng trả lại cho tôi cái áo! Cái áo mà tôi làm mất là áo kép, mà bây giờ bà lại mặc áo đơn, lấy áo đơn đổi áo kép, lẽ nào bà không chiếm phần bở hơn tôi sao?"
(Lữ thị xuân thu)

Suy tư
Thời nay người ta rất cẩn thận không để áo của mình bị mất trộm, nhưng có những người Công Giáo đem áo kép của mình đi đổi một vài thú vui chóng qua, người ta đem áo của mình đi bán để mua lại những thứ không dùng được lâu dài. Áo kép đây chính là chiếc áo trắng mà họ đã nhận từ ngày lãnh bí tích Rửa Tội.

Chiếc áo trắng ngày Rửa Tội không phải chỉ đơn thuần là chiếc áo trắng nho nhỏ xinh xinh, nhưng cái quý giá của nó chính là đã được Máu Thánh Chúa Giêsu rửa sạch để họ được trớ nên làm con Thiên Chúa. Ðem bán nó đi tức là bán mình làm nô lệ cho ma quỷ, cho của cải vật chất và cho tội lỗi.

Thường thường cái gì mất rồi thì khó kiếm lại được, hoặc đồ quý mà bán đi rồi thì khó mà chuộc lại. Nhưng nhờ cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá mà chúng ta được chuộc lại những gì mà chúng ta đã bán cho ma quỷ, cho thế gian, đó chính là ân sủng của bí tích Giải Tội. Chỉ có bí tích Giải Tội mới làm cho chúng ta chuộc lại chiếc áo trắng của ngày chúng ta lãnh bí tích Rửa Tội./.


Lm. Nguyễn Tầm Thường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét