7 thg 1, 2016

ĐGH Francis - Satan Đang Tồn Tại Trong Thế Kỷ 21 và Cách Chống Trả Nó



(Vatican Radio) Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng Satan tồn tại trong thế kỷ hiện tại của chúng ta và chúng ta phải học từ Kinh Thánh cách chống trả lại các cơn cám dỗ của nó. Đây là thông điệp chính trong bài giảng của Ngài trong Thánh Lễ vào ngày Thứ Sáu (11/04/2014) ở nguyện đường Santa Marta.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói cuộc sống của mọi Kitô hữu là một cuộc chiến trường kỳ chống lại sự dữ như Chúa Giêsu trong suốt cuộc đời của Ngài đã phải chiến đấu chống lại ma quỷ và nhiều cơn cám dỗ của nó. Và Ngài cảnh báo rằng bất cứ ai muốn theo Chúa Giêsu phải ý thức về thực tại này. 
“Chúng ta cũng bị cám dỗ, chúng ta cũng là mục tiêu của các cuộc tấn công của ma quỷ bởi vì Thần khí Sự Dữ không muốn sự thánh thiện của chúng ta, nó không muốn chứng tá Kitô hữu của chúng ta, nó không muốn chúng ta trở thành môn đệ của Đức Kitô. Vậy thì Thần Khí Sự Dữ làm gì, ngang qua những cơn cám dỗ của nó, để làm cho chúng ta xa cách con đường của Chúa Giêsu? Cơn cám dỗ của ma quỷ đã có ba đặc tính và chúng ta cần phải học về những đặc tính này để không bị rơi vào cái bẫy của nó. Satan làm gì để làm cho chúng ta xa khỏi đường lối của Chúa Giêsu? Thứ nhất, cơn cám dỗ của nó bắt đầu từ từ nhưng lớn mạnh và luôn luôn lớn mạnh. Thứ hai, nó phát triển và lây nhiễm sang người khác, nó lan sang người khác và tìm cách để trở thành một phần của cả một cộng đồng. Và cuối cùng, để ru ngủ linh hồn, nó tự biện minh chính nó. Nó lớn mạnh, nó lan rộng và nó tự biện minh cho chính nó”.
Quay trở lại Kinh Thánh, Đức Giáo Hoàng gợi nhắc lại cơn cám dỗ đầu tiên của Chúa Giêsu mà Satan thực hiện gần “giống như là một sự mê hoặc”. Satan nói Chúa Giêsu gieo mình xuống khỏi Đền Thờ để mọi người có thể thấy rằng Ngài là Đấng Messia! Và Đức Giáo Hoàng cảnh báo, khi ma quỷ bị khước từ, nó lớn mạnh và trở lại mạnh hơn trước đó. Chính Chúa Giêsu đã lưu ý về điều này trong Tin Mừng khi ma quỷ đi lòng vòng tìm kiếm bạn hữu và cùng với chúng quay lại với Chúa Giêsu. Satan đã gia nhập vào đạo quân kẻ thù của Chúa Giêsu và điều lúc đầu tưởng chừng như một giọt nước nhẹ nhàng lại trở thành một cơn bão lụt. Theo cách này, cơn cám dỗ lớn mạnh, lây nhiễm những người khác và tự biện minh cho chính nó. Một ví dụ minh hoạ, Đức Giáo Hoàng gợi nhắc về cách thế khi mà Chúa Giêsu rao giảng ở trong hội đường, thì các kẻ thù của Ngài hạ nhục Ngài bằng việc nói rằng “nhưng đây không phải là con ông Giuse, bác thợ mộc, con của bà Maria. Ông ta chưa bao giờ học vậy thì ông ta lấy quyền gì mà nói?”
“Chúng ta có một cơn cám dỗ đang lớn mạnh: nó lớn mạnh và tiêm nhiễm người khác. Ví dụ, chúng ta hãy nhìn vào vấn đề nói xấu: Tôi hơi ghen tị một chút với người này hay người nọ và đầu tiên tôi chỉ ghen tị trong lòng và tôi cần chia sẻ điều này ra ngoài và tôi đi đến gặp người khác và nói: “Nhưng chị đã gặp người đó chưa?’…và cuộc nói xấu này nỗ lực để phát triển và tiêm nhiễm từ người này sang người khác… Đây là cách thế mà việc nói xấu hoành hành và tất cả chúng ta đã từng bị cám dỗ để rơi vào việc nói xấu này! Có lẽ không có một trong số các bạn ở đây, nếu bạn là một vị thánh, nhưng cả tôi nữa cũng bị cám dỗ vào kiểu nói xấu này! Đó là cơn cám dỗ hằng ngày. Và nó bắt đầu theo cách này, cách kín đáo, giống như một giọt nước. Nó lớn mạnh ngang qua việc lây nhiễm sang người khác và cuối cùng nó tự biện minh chính nó”. 
Đức Giáo Hoàng kết luận bằng việc thôi thúc mọi người tỉnh thức và không để rơi vào cơn cám dỗ đầu tiên ấy và do đó để cho nó lan sang người khác và tự biện minh cho chính nó.
“Tất cả chúng ta đều chịu cám dỗ bởi vì đó là quy luật của đời sống thiêng liêng của chúng ta, đời sống Kitô hữu của chúng ta là một cuộc đấu tranh: một cuộc đấu tranh. Đó là bởi vì Hoàng tử của thế gian này, Satan, không muốn sự thánh thiện của chúng ta, nó không muốn chúng ta theo Chúa Kitô. Có lẽ một số người trong các bạn có thể nói: ‘Nhưng thưa cha, cha thật là lạc hậu biết bao khi nói về ma quỷ ở trong cái thế kỷ 21 này!’ Nhưng hãy coi chừng vì ma quỷ đang hiện diện! Ma quỷ đang ở đây…ngay cả trong thế kỷ 21 này! Và chúng ta không được ngớ ngẩn, đúng không? Chúng ta phải học từ trong Kinh Thánh cách chống trả lại Satan”.  
Joseph C. Pham (Chuyển ngữ từ News.va)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét