14 thg 12, 2011

DỌN ĐƯỜNG LÀ DỌN LÒNG


DỌN ĐƯỜNG CHO CHÚA LÀ DỌN LÒNG

 “ Tôi đã làm phép rửa cho anh nhờ nước, còn Người sẽ làm phép rửa cho anh trong Thánh Thần.”  (Mc 1, 8)
   Dọn đường cho Chúa đến đây là một câu nói và hình ảnh khá quen thuộc với người Tín hữu.  Ai cũng biết đường xá hôm nay quá đẹp, rộng rãi thênh thang, mà Chúa cũng chẳng cần đi đường này.
  Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.”  (x. Mc 1, 3; Ga 1, 23)

 1- Chúa không đến qua xa lộ: 
Ai ai cũng chuẩn bị đón Chúa; nhưng Chúa không đến qua xa lộ, qua xe hơi!  Chúa đến với mùi hôi của chuồng bò, Chúa đến qua làng mạc, qua cánh đồng khô cháy, trên bãi biển bao la, bên sườn núi vắng vẻ, đến giữa đám người nghèo khó để rao giảng Tin Mừng cho các con chiên lạc.
 2-  Chúa không đến hang đá đẹp:
Người ta trang hoàng hang đá đẹp, tập những bài hát du dương là cho ta, còn Chúa đến qua con đường lên núi sọ, qua những lời chửi bới, khinh chê, không có hòn đá gối đầu, chấp nhận cái chết không mảnh vải che thân, bị treo lơ lửng giữa trời và đất. Chúa chẳng cần ai dọn đường xa lộ đẹp đẽ.
 3- Chúa muốn đi tới lòng người:
Chúa chỉ muốn đi trên những con đường dẫn tới trái tim mọi người, đem tình thương và không hận thù, đem thứ tha khi bị lăng nhục, đem an hoà khi phải tranh chấp, đem chân lý khi gặp bất công. Nếu ta làm được như thế là  dọn đường đón nhận Chúa Cứu Thế và Tin Mừng của Ngài.
 4- Chúa muốn sửa lối cho thẳng:
 Khi nói tới sửa lối là tôi dọn lòng  đi xưng tội, nhưng tôi lại không thật lòng đón nhận Chúa: vẫn chứng nào tật ấy, tôi vẫn khoá cửa lòng trước giáo huấn của Chúa. Vẫn bất công, gian ác, hận thù, chia rẽ, bè đảng, tham lam của công, chèn ép, trục lợi  để có địa vị với đủ mọi hình thức…!!!
  5- Chúa muốn tôi đi đường hẹp:
Con đường có nhiều chông gai, nhiều hy sinh, gian khổ, đòi tôi phải dẹp bỏ những trở ngại như lòng tham, chia rẽ đang chiếm hữu, để đón nhận cái mới, đó là sự hiện diện của Chúa đang ở giữa tôi qua những người trong gia đình, người cô đơn, bất hạnh, nghèo hèn, khổ cực, mất hy vọng.

* Dọn đường như thế, chính là dọn lòng, là cởi bỏ những ràng buộc, định kiến, cạm bẫy, ích kỷ, cái tôi, những quyền lợi có vẻ cao thượng, nhưng chẳng có chút tình người nào cả!
* Tôi mới có thể tự do đón nhận Chúa trong Mùa Giáng Sinh này, như Mẹ Maria khiêm tốn sinh Chúa trong chuồng bò lừa nghèo nàn; nhưng luôn suy đi nghĩ lại Lời Chúa trong lòng.
Phó Tế : GB. Nguyễn Văn Định

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét