15 thg 12, 2011

GIAO HÒA ?



ƯỚC MUỐN HÒA THUẬN VÌ TƯ LỢI

* Chuyn thn thoi k rng:
Có chàng thanh niên kia ngi khóc sướt mướt bên dòng sui. Mt ông tiên phúc hu râu tóc trng xoá, hin ra và hi vì sao chàng khóc, ri ha cho chàng mt điu ước: “Con ước mun điu gì ta cũng s làm, để cho con hết su kh.”

Người thanh niên nói: “Thưa Tiên Ông, cha tôi và tôi có mi bt hoà đã lâu, nay cha tôi sp qua đời do bnh ung thư. Vì vy điu ước mun ca tôi là xin cho tôi được hoà thun vi cha tôi trước khi ông y lìa đời.”
 Tiên ông ly làm l và cũng rt hài lòng bo: “Ln đầu tiên ta thy mt người có được điu ước mun cao đẹp như con. Sao con không xin giàu sang tin bc như bao người khác, mà con ch xin hoà thun vi cha ca mình?”.

Thanh niên thôi khóc, vui v nói: “Thưa Tiên Ông, tôi không dám di, thú tht, cha tôi là triu phú. Nếu không hoà thun vi ông y, thì chc chn trong di chúc tôi s chng được gì c !”
Một phút hồi tâm:
Dường như khi làm mt vic gì, người ta cũng có bóng dáng tư li, hoc vt cht, hoc tinh thn, ngay c lúc phc v trong mc v, thiêng liêng, cũng mun được tr công nào đó.
Lòng tôi vẫn hay tính toán, ngay c lúc phc v yêu thương! Có k ch yêu suông trên ming, nói li yêu mà lòng không yêu! Tình yêu cn phát xut t s rung động ca tâm hn, bi nhng cm xúc chân thành.

 Thánh Giacôbê khuyên: Đức khôn ngoan làm cho con người tr nên trước là thanh khiết, sau là hiếu hoà, khoan dung, mm do, đầy t bi và sinh nhiu hoa thơm trái tt, không thiên v, cũng chng gi hình.
 Bi đâu có chiến tranh, xung đột gia anh em? Chng phi là bi chính nhng khoái lc ca anh em đang gây chiến trong con người anh em đó sao ?... (Gc 3, 16-17;- 4, 1-3)
Tôi c
n phc v trong s chn tht, bng nhng bày t c th nhit thành, vi s dn dt ca Li Chúa. Thánh Linh s thúc đẩy và rung cm tôi thc hin cho tha nhân mt cách vô v li.


Thánh Gioan kêu gi: "Anh em thân mến! Nếu lòng chúng ta không cáo ti chúng ta, chúng ta được mnh dn đến cùng Thiên Chúa". (1 Gioan 3, 21). Như vy tiếng nói ca lương tâm rt cn.

Phó t
ế: GB Nguyn văn Định

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét