15 thg 9, 2012

MẸ SẦU BI : MẸ MĂNG ĐEN



Đức Mẹ Măng Đen

Măng Đen một địa danh còn xa lạ với rất nhiều người, đây cũng là lần đầu tiên tôi được đến nơi này trên đường đi hành hương đến Thánh Địa La Vang vừa qua (tháng 8/08), đoàn chúng tôi đi qua địa phận tỉnh Kontum, huyện Kon Plong.


Măng Đen là tên của một ngôi làng, nằm ven quốc lộ 24 – Đông Trường Sơn, độ cao trung bình 1200m so với mặt nước biển, nhiệt độ trung bình cả năm 20 oC, có nguồn nước sạch dồi dào.
Tượng Đức Mẹ Măng Đen mới chỉ có khoảng gần 1 năm nay.

Chuyện kể lại rằng, cách đây khoảng 1 năm khi các công nhân đang làm con đường Đông Trường Sơn, khi đến nơi này thì các xe ủi đất đều bị chết máy và không ủi được, nhưng nếu ủi chỗ khác thì lại không chết máy, sau nhiều lần và nhiều ngày cố gắng đều thất bại, lúc đó có người chợt nghĩ rằng: “Hay là chỗ này có vật gì linh thiêng.” Và mọi người đâm nghi ngờ và cùng nhau đào bằng tay, thì đụng phải một tượng Đức Mẹ, mọi người rất tin vào dấu lạ linh thiêng này, các giáo dân gần đấy và các công nhân làm đường cùng nhau dựng lên một tượng đài Đức Mẹ tại đây. Đặc biệt là tượng Đức Mẹ này không có hai bàn tay, đã có người là nghệ nhân điêu khắc đến đây để làm hai bàn tay mới cho Mẹ nhưng đều không gắn được, người ta nói rằng ý Đức Mẹ không cho gắn tay mới vì tượng Đức Mẹ này ngày xưa là của những người mắc bệnh phong cùi ở vùng này, Đức Mẹ muốn chia sẻ những nỗi thống khổ của đoàn con người dân tộc đau khổ tại nơi đây.
Khi đoàn chúng tôi đến đây thì đã có người dâng hương hoa, nhang khói cho Đức Mẹ, đã có cả một vườn hoa xinh xắn lúc nào cũng có hoa tươi, chỉ mới gần một năm mà chung quanh tượng đài Mẹ đã có rất nhiều bảng tạ ơn của những người đã được ơn từ nơi Mẹ.


Mẹ đứng nơi đây giữa một vùng núi rừng hoang vắng, xa xa có đoàn công nhân đang làm việc, xung quanh chúng tôi không nhìn thấy có ngôi nhà của người dân nào cả, những hạt mưa phùn lất phất, các luồng gió lành lạnh càng tạo nên vẻ hoang vu và tĩnh mịch của núi rừng, đoàn chúng tôi đến trước đài Mẹ thắp hương và đọc kinh, nhưng tâm hồn mỗi người cảm thấy có một cảm giác nôn nao, khó tả, vì thông thường khi cầu nguyện với Mẹ ở bất cứ nơi đâu, chúng ta thường hay ngước lên nhìn Mẹ, chúng ta thường nhận thấy ở nơi Mẹ một khuôn mặt dịu dàng, khả ái đang nhìn và đang lắng nghe lời cầu xin của chúng ta, nhưng ở nơi đây khuôn mặt Đức Mẹ rất sầu thảm đang nhìn chúng ta như là đang muốn xin chúng ta một điều gì đó và nhất là khi nhìn thấy Mẹ không có hai bàn tay thì lời kinh của mỗi người khi cất lên cũng cảm thấy xúc động nghẹn ngào.

Chúng tôi đứng thinh lặng trước tượng Mẹ, để suy gẫm những dấu lạ của Mẹ nơi này, và cũng để lắng nghe điều Mẹ muốn nói nơi tâm hồn mỗi người, khoảng 30 phút đoàn chúng tôi lại tiếp tục lên đường, khi đó chúng tôi cũng thấy có vài chiếc xe hơi của các đoàn hành hương khác đến với Mẹ, có người đi xe gắn máy đến mang theo nhang, nến và hoa đến thắp tại tượng đài Mẹ.

Lạy Mẹ Maria Chí Ái, chúng con biết rằng dù Mẹ ở bất cứ nơi nào cũng chỉ là một Mẹ duy nhất mà thôi, tất cả những dấu lạ của Mẹ tỏ ra ở nơi này hay nơi khác, Mẹ cũng đều muốn chuyển đến cho chúng con một sứ điệp. Nguyện xin Mẹ soi lòng mở trí chúng con nhận ra sứ điệp mà Mẹ muốn chuyến đến cho chúng con tại vùng rừng núi Măng Đen này. Xin cho mỗi người chúng con là con cái của Mẹ luôn biết sẵn sàng đáp lại những sứ điệp mà Mẹ muốn gởi đến cho chúng con.

Lạy Đức Mẹ Măng Đen, xin soi lòng mở trí cho chúng con. Amen


Mặc Trầm Cung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét