7 thg 9, 2012

VƯỜN ĐỊA ĐÀNG VÀ INTERNET

Vườn Địa Đàng xưa kia trong đó có nhiều cây trái thơm ngon và chẳng phải đau khổ gì để sống mãi trong khu vườn đó. Nhưng một thực tại khác lại xuất hiện trong vườn Địa Đàng, có nguy cơ làm mất đi hạnh phúc, mất sự sống cây trái cấm. Khu vườn Internet cũng thế, ở đó có nhiều thông tin bổ ích song cũng không thiếu những trang chỉ dẫn đến sự chết.

Trái cấm và Web đen

Phẩm giá của con người được ban cho đặc biệt nhất là quyền tự do. Trong ngày đầu sáng tạo, Thiên Chúa làm nên con người và cho quyền làm chủ trên mọi thụ tạo, song để trao ban tự do, Thiên Chúa cần để một chướng ngại: cây trái cấm. “Hết mọi trái cây trong vườn, ngươi cứ ăn; nhưng trái của cây cho biết điều thiện điều ác, thì ngươi không được ăn, vì ngày nào ngươi ăn, chắc chắn ngươi sẽ phải chết” (St 2,16). Nếu mọi sự đều tốt lành thì quyền tự do không được thực hiện. Trái cấm và Web đen là một trong những cản trở thử thách và thể hiện ý chí tự do lựa chọn của con người.
Hái trái cấm và cái click chuột
Hái trái cấm là do sự dụ dỗ của con rắn, đại diện cho sự dữ. Sự dữ được bao bọc bởi những lời mời chào hấp dẫn và những lời dụ dỗ tò mò. Cái chết của con người không phải khởi đi từ hành vi hái trái hay cái click chuột. Hành vi hái trái có thể là hành vi lấy sự dữ để quẳng đi cho thật xa, cũng như cái click chuột để thấy được cái xấu xa của Web đen và thoát ra khỏi nó ngay lập tức. Hành vi hái trái và cái click chuột là một bước đầu, quyết định xử lý thuộc về hành vi tự do.
Ăn vào trái cấm
Eva trông thấy trái thì đẹp, ăn vào chắc ngon. Không chỉ là ảo tưởng về trái cây ấy, song vì muốn mở mắt ra để biết điều thiện điều ác. Tham vọng tự do của con người chịu thách thức lớn nhất là cái gì cũng muốn biết, ngay cả biết những thứ không cần biết. Bất chấp cảnh báo trên những trang web cấm trẻ em dưới 18 tuổi, cũng như bất chấp mệnh lệnh: “Hết mọi trái cây trong vườn, ngươi cứ ăn; nhưng trái của cây cho biết điều thiện điều ác, thì ngươi không được ăn, vì ngày nào ngươi ăn, chắc chắn ngươi sẽ phải chết” (St 2,16).
Lướt trang Google để tìm kiếm hay lục lọi trong vườn để tìm đến cây trái cấm. Từ cái click chuột đến việc cầm ăn chỉ là một bước đơn giản. Ăn và click để thấy mắt mở ra, cả hai hành động đều thấy mình trần truồng và hổ thẹn. Cái xấu đã đi vào trong con người và sự chết cũng theo nó để tiêu diệt con người. Sử dụng tự do không đúng là một kinh nghiệm trượt ngã và tự do chọn cái xấu cũng bắt đầu gục ngã.

Truyền tay trái cấm

Sự dữ không đứng một mình, truyền tay nhau trái cấm, Eva đưa cho Adam và cả hai cùng ăn. Tính lây lan virus cũng theo con đường truyền của Web đen này để đi xa và tạo nhiều kết nối. Những video clip đen được đưa lên mạng và chờ thêm nhiều cú click. Trong một thế giới tội lỗi có một kinh nghiệm thấy rằng: nếu một người tội lỗi thì người đó bị phát hiện ra ngay, nhưng càng nhiều người tội lỗi thì càng làm cho người ta nghĩ chẳng có gì là tội lỗi cả, và hành vi được cho là tội lỗi trở thành điều hết sức bình thường. Web đen vì thế cứ tung hoành, và theo thống kê của Google, từ tìm kiếm nhiều nhất là “sex và MP3”.

Vậy có Chúa trong không gian Internet không?

Thiên Chúa là Sự Thật, Sự Thiện, Tình Yêu, Sự Sống. Những phẩm chất tốt đẹp bao hàm chân, thiện, mỹ, thuộc về Thiên Chúa. Vậy thì câu trả lời vẫn cho thấy rằng trong không gian của Internet vẫn có Thiên Chúa hiện diện.
Văn kiện “Đạo đức trong Internet” xác định: “Cũng như thế giới hôm nay, thế giới truyền thông, bao gồm cả Internet, đã được Đức Kitô đưa vào trong Nước Chúa và được đặt để phục vụ Lời cứu độ, dù mới chỉ bắt đầu nhưng có thật. Tuy nhiên, chẳng những không làm suy giảm mối quan tâm của chúng ta trong việc phát triển trái đất này, trái lại, việc chờ mong một trời mới đất mới càng thúc đẩy chúng ta quan tâm nhiều hơn, vì chính trên trái đất này, gia đình nhân loại mới đang lớn lên, một cách nào đó báo trước một thời đại sắp đến”.
Tự do để trưởng thành và cái click chuột có trách nhiệm là quyền của mỗi người, Thiên Chúa vẫn đang ở đó chờ đợi. Trong nhiều môi trường khác nhau: công sở, nhà riêng, phòng net…, người sử dụng Internet hoàn toàn tự do đáp trả và mời Chúa vào tham dự cuộc đời mình bằng một cái click chuột.
Vườn Địa Đàng và Internet vẫn còn đó những trái cấm. Nhưng quan trọng hơn, “Thiên Chúa Cứu Độ” đã thực hiện trong Chúa Giêsu Kitô. Đón nhận và loan truyền Đấng Cứu Thế bằng đa phương tiện là những nỗ lực cộng tác vào công trình cứu độ của Thiên Chúa trong Chúa Kitô. Hãy click chuột và kín múc những điều tốt đẹp, cũng như nhân rộng những điều tốt đẹp, để loan báo cho mọi người rằng “Thiên Chúa yêu thương bạn”. Thiên Chúa đang tìm kiếm bạn trong Vườn Địa Đàng và ngay trên Internet.
Lm. Giuse Hoàng Kim Toan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét