19 thg 4, 2013

CA ĐOÀN GX THIÊN ÂN: MỘT CHUYẾN ĐI

Nhằm tạo niềm vui thư giãn, bồi dưỡng sức khỏe sau bao năm tháng phục vụ cho tất cả các bạn ca viên gồm 4 Ca đoàn trong Giáo xứ : CĐ. Hài Đồng - CĐ. Cecilia - CĐ. Phero và CĐ. Thánh Linh.

Sáng nay vào dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10.03), Cha Chánh xứ Giuse đã tổ chức chuyến đi Hành hương kính viếng "Nhà Mồ các vị Tử Đạo" thuộc GP Bà Rịa , "Nhà thờ Chính tòa GP". và lãnh nhận ơn Toàn Xá trong Năm Đức Tin. Ngoài ra các bạn còn được một buổi sinh hoạt thư giãn đùa vui ở bãi tắm Zenna .

Một chuyến đi ngắn ngủi nhưng đầy ấp yêu thương nói lên sự quan tâm, chia sẻ thật bình dị của một vị chủ chăn: một người thầy, một người anh, và một người bạn trong suốt hành trình...và tâm đắc nhất là được dịp tìm hiểu học hỏi thêm về một chứng tích hào hùng của cha ông nơi "Nhà mồ Tử Đạo", và Nhà thờ Chánh tòa GP Bà Rịa qua các giai đoạn lịch sử trên thế kỷ nay, để hun đúc thêm nữa Niềm Tin trong Năm Đức Tin này...

Xin xem lại một ít hình ảnh của đoàn hành hương:

Nha mo Tu Dao photo Nhamotudao_zpsd7c5d1b2.jpg
Nhà Mồ Tử Đạo
Nh photo B_zps80e45ec6.jpg
Kính viếng "Nhà Mồ Tử Đạo"nơi 288 vị tử đạo trong vụ đốt ngục Phước Lễ đêm 07-01-1862.
Nh photo B1_zps784f2271.jpg
Ảnh lưu niệm bên mộ 288 Vị Tử Đạo.  
Nh photo B2_zps45e68291.jpg
Đôi Dòng Tiểu Sử Nhà Mồ Tử Đạo (Theo GP Bà Rịa)
Sáng ngày 08.01.1862, Cha Croc và Cha Tri, người đang phải lẩn tránh nhưng cũng đã từng cải trang vào gặp các tín hữu đang bị giam cầm, đã có mặt tại nơi nhà ngục Phước Lễ chứng kiến thi thể của 288 tín hữu vừa bị thiêu sinh khi quan quân triều đình phóng hoả đốt ngục trước khi rút lui. Các cha đã cho đào ba ngôi mộ lớn để an táng các tín hữu đã chết vì Đạo Chúa.

Tháng 10 năm 1865, Linh mục Thừa sai Jules Jean-Baptiste Errard đến nhận nhiệm sở Bà Rịa, cha tìm gặp các nhân chứng và thân nhân của các vị tử đạo, ghi lại tên tuổi theo từng họ đạo và nơi bị giam giữ. Cha cũng cho cải táng hài cốt các vị từ ba ngôi mộ trước đây và an táng chung vào một ngôi huyệt đào ngay trên nền ngục thất cũ. Trong dịp sang Hồng Kông chữa bệnh, cha đã đặt làm một ngôi mộ nổi trên mặt đất bằng đá cẩm thạch đưa về thay cho ngôi mộ bằng gạch trước đây. Bốn phiến cẩm thạch mang những dòng chữ được tạc khắc ghi nhớ cuộc khổ nạn và cái chết của các nhân chứng đức tin. Cha cho cất một ngôi nguyện đường ngay trên phần mộ, từ đó đã là nơi các cha thường xuyên đến dâng lễ, và cũng có các nhóm hành hương từ nhiều nơi tìm đến cầu nguyện.

Nhà thờ Mồ Tử Đạo Bà Rịa nằm cách Nhà thờ Chánh Toà hiện nay khoảng 300m, trên khu đất trước đây là nghĩa trang giáo xứ. Dù chỉ là một ngôi nguyện đường khiêm tốn, không có dáng vẻ gì đặc biệt, nhưng đây chính là nơi cất giữ cả một ký ức hào hùng của cộng đoàn tín hữu Bà Rịa.

Dù các vị tử đạo ở đây chưa được hiển tôn trong toàn Giáo Hội – người ta chỉ biết các Ngài qua những tư liệu ngắn ngủi như bà Maria Liệu, 76 tuổi, chết tại ngục Long Kiên, ông Giuse Vệ, 75 tuổi, ở ngục Phước Lễ hay cặp song sinh Antôn Trước – Antôn Sau  chào đời trong ngục Phước Thọ (Đất Đỏ) và tử đạo khi mới 3 tháng tuổi – nhưng cái chết của các Ngài đã vun trồng sự sống cho bao thế hệ, đang làm cho đức tin nên sống động trong từng cuộc sống của người tín hữu Bà Rịa hôm qua, hôm nay và mãi mãi về sau.

HÀNH HƯƠNG NHÀ THỜ CHÍNH TÒA BÀ RỊA
Nt Ch photo C_zps97399239.jpg
Vào năm 1865, Cha Errard đến nhậm sở Bà Rịa. Cha xây huyệt mộ chôn cất các vị tử đạo ngay trên chính nền ngục thất trước đây và dựng một ngôi nhà nguyện cho đến nay vẫn được gọi là “Nhà Thờ Mồ”.
Ngày 15-08-2007, Đức Giám mục tiên khởi Tôma Nguyễn Văn Trâm đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà thờ Chánh toà mới.
Nt Ch photo C2_zps9ff9352b.jpg
Nt Ch photo C3_zps65f7d14e.jpg

Sinh hoạt ở Bãi Tắm Zenna
B photo A2_zpsed670010.jpg
B photo A1_zpsafeccb95.jpg
B photo A_zpsf837c374.jpg
B photo A3_zps38a37e93.jpg


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét