19 thg 10, 2018

Diện Mạo Thật và Tên Thật Của Ông Già Noel - Santa Claus


Các nhà khoa học một đại học ở Liverpool gần đây đã tiết lộ điều họ nói là bức hoạ thực nhất từng được tạo nên về Thánh Nicholas Myra, vị giám mục thế kỷ thứ 4 nổi tiếng nhất trong vai trò là gợi hứng để tạo nên hình tượng Ông Già Noel thời đại (Santa Claus).
Các nhà nghiên cứu tại Phòng Nghiên Cứu Diện Mạo của Đại Học John Moores ở Liverpool đã sử dụng một hệ thống tái tạo diện mạo và công nghệ tương tác 3D để tạo nên bức hoạ, đã được công bố vào ngày 06/12, ngày kính Thánh Nicholas.
Giáo Sư Caroline Wilkinson của Đại Học nói rằng việc tái tạo lại dựa trên “tất cả những tài liệu về hệ xương và lịch sử” có sẵn, theo bài viết của BBC. Một nữ phát ngôn viên của Đại Học nói rằng hình ảnh mới sử dụng “tiêu chuẩn giải phẫu học tối tân nhất hiện nay, dữ liệu phân tầng mô sâu nhất và các kĩ thuật CGI của Thổ Nhĩ Kỳ”.
Trong số những nét đặc trưng mô tả về hình ảnh của vị thánh là một chiếc mũi gãy, mà giáo sư Wilkinson cho biết “đã được chữa lành về sự không cân xứng, mang lại cho Ngài một chiếc mũi đặc trưng và một diện mạo có lồi lõm”.
Thánh Nicholas sống vào năm 270-343 SCN. Ngài là giám mục Myra, ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong những năm làm giám mục của Ngài, Ngài đã bị bỏ tù trong thời kỳ bách hại Diocletian, rồi sau đó được trả tự do khi Constantine lên nắm quyền.
Ngài nổi tiếng về lập trường bảo vệ niềm tin của Ngài, cũng như là sự đại lượng thường trực của Ngài đối với những người cần giúp đỡ.
Những câu chuyện xoay quanh vị thánh. Ngài được tin là có lần đã từng cứu ba chị em khỏi việc bị bán làm nô lệ bằng việc ném một túi vàng qua một cửa sổ vào trong nhà của họ để trả các khoản nợ của gia đình họ.
Một câu chuyện nổi tiếng khác là Ngài trở nên bị kẻ dị giáo Arius tức giận – người đã tuyên bố rằng Đức Kitô không phải là Thiên Chúa thật – đến nỗi Ngài đã đấm ông ta trong cuộc tranh cãi nóng bỏng tại Công Đồng Nicea vào năm 325 SCN.
Dựa trên chiếc mũi gãy trong việc tái tạo lại diện mạo vị thánh, có lẽ Arius đã đấm trả Ngài.
Joseph C. Pham (Theo CNA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét