4 thg 10, 2018

Không dám lừa dối


Nước Tần thúc quân áp sát đô thành triều đình nhà Châu (1), đòi lấy "cửu đỉnh" (2) báu vật quốc gia.

Châu vương rất lo lắng, thần tử là Nhan Suất nói: "Ðại vương không cần phải buồn phiền, để tôi qua nước Tề xin cứu binh".

Nhan Suất đến nước Tề, nói với Tề vương:"Nước Tần không nói đến đạo nghĩa, thúc binh áp sát Châu vương để lấy "cửu đỉnh". Quần thần nhà Châu cho rằng: đem cửu đỉnh mà dâng cho nước Tần, chi bằng đem dâng cho nước Tề hay hơn. Ngài nên biết, cứu viện một quốc gia đang nguy cấp, có thể được tiếng tốt, lại còn được bảo vật vô giá của quốc gia. Xin đại vương suy nghĩ".

Tề vương rất phấn khởi, phái 5 vạn quân đi cứu nước Châu, quân Tần chỉ có nước mà lui binh. Nước Tề bèn đòi lấy "cửu đỉnh", Châu vương lại buồn phiền.

Nhan Suất nói: "Ðại vương không cần phải lo lắng gì cả, để tôi đi nước Tề giải thích chuyện này".

Nhan Suất đi đến nước Tề, lại nói với Tề vương:"Triều đình nhà Châu dựa vào đạo nghĩa của nước Tề, vua tôi, cha con đều được bảo toàn sinh mạng, rất muốn hiến dâng "cửu đỉnh", nhưng không biết con đường nào có thể đi liền tới nước Tề được!"

Tề vương nói: "Ta cần mượn con đường của nước Hàn".

Nhan Suất trả lời: "Không thể được, ngài nên biết quần thần nước Hàn rất muốn được "cửu đỉnh", phát hoạ âm mưu đã lâu rồi. "Cửu đỉnh" mà tới nước Hàn, chắc chắn sẽ bị bắt giữ lại

Tề vương nói: "Như vậy thì ta mượn con đường của nước Sở vậy !"

Nhan Suất cũng nói: "Quần thần nước Sở cũng muốn được "cửu đỉnh".

Tề vương nói: "Như vậy thì phải bắt đầu từ con đường nào để vận chuyển đến nước Tề?"

Nhan Suất trả lời: "Ðúng, đây chính là việc mà tôi cho rằng ngài rât nhức đầu. "Cửu đỉnh" không phải là bình rượu hay lọ tương mà có thể đưa tới nước Tề. Trước đây nhà Châu hoán ngôi nhà Thương, muốn vận tải "cửu đỉnh" phải động viên hơn 81 vạn người để kéo nó. Hôm nay dù cho đại vương có rất nhiều người, nhưng phải vận chuyển theo con đường nào chứ?

Tề vương buồn rầu nói: "Nhà ngươi đến nhiều lần đều nói gì không đâu, ngươi vẫn còn không muốn đem "cửu đỉnh" cho ta

Nhan suất nói: "Tôi không dám nói dối ngài, chỉ cần ngài nhanh chóng quyết định từ con đường nào để vận chuyển, thì "cửu đỉnh" của chúng tôi lúc nào cũng sẳn sàng đợi ngài đấy".
Tề vương chỉ nói "được", và đi nghỉ.
(Chiến quốc sách)

Suy tư

Chiêu bài mà ma quỷ cám dổ chúng ta là ở đây: "Từ từ rồi hối cải ăn năn, Thiên Chúa rất nhân từ, Ngài không phạt liền đâu mà sợ?" - Thế là có rất nhiều linh hồn phải chết đời đời vì "từ từ" hối cải cũng chưa muộn.

Ðúng là một sự cám dổ siêu cám dổ, tuy tầm thường nhưng hiệu quả thì khôn lường.
Chúng ta lần lửa với sự sám hối và ăn năn, nhưng lại rất nhanh nhẹn đối với những đam mê bất chính, mà ma quỷ thích luôn thích " chiều" theo những đòi hỏi thoả mãn xác thịt của chúng ta; nhưng Thiên Chúa thì không phải như thế, mỗi lần muốn ban cho chúng ta điều gì, thì Ngài đều nhắm đến phần rỗi đời đời của chúng ta mà ban hoặc không ban điều mà chúng ta cần phải cầu xin.
Không lần lữa tay đôi với cám dổ, nhưng luôn nhanh nhẹn khước từ, đó chính là một chiến thắng oai hùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét